Bài đăng phổ biến

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

Phượt miền Tây ghé thăm những ngôi nhà cổ trăm tuổi

Ngoài các miệt vườn, chợ nổi đã quá quen thuộc thì miền Tây còn thu hút khách du lịch không kém với những nhà cổ mang nét kiến trúc pha trộn văn hoá Đông Tây. Bạn có thể lựa chọn điểm muốn đến nhất từ các ngôi nhà cổ trăm tuổi nổi tiếng nhất dưới đây. 

Phượt miền Tây ghé thăm những ngôi nhà cổ trăm tuổi

Nhà cổ Bình Thủy 


Nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy ở Cần Thơ vẫn hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, trữ tình. Nhà cổ được xây dựng từ năm 1870 bởi gia đình họ Dương. Ngôi nhà có 5 gian 2 mái, từ ngoài nhìn vào bạn sẽ thấy được 4 lối cầu thang cánh cung nối từ sân vào nhà chính cùng hệ thống cửa sổ, đảm bảo độ thông thoáng cho ngôi nhà. Dù đã qua hơn 100 năm nhưng kiến trúc của ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn, các cổ vật được bảo tồn cẩn thận. 

Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê 


Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê

Điểm đến nổi tiếng của Sa Đéc (Đồng Tháp) này là sự kết hợp độc đáo giữa kiến trúc Đông – Tây. Nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê được xây dựng từ năm 1895 với 3 gian, mang đậm nét văn hóa của miền Tây Nam Bộ. Dù đã 2 thế kỷ trôi qua, nhưng ngôi nhà vẫn còn được giữ gìn nguyên vẹn từ hình dáng đến các cổ vật bên trong. 

Điều hấp dẫn du khách nhất tại đây là chuyện tình xuyên biên giới giữa chủ sở hữu ngôi nhà và một nữ nhà văn Pháp. Ông Huỳnh Thủy Lê gặp nữ nhà văn Pháp Marguerite Duras trên chuyến phà Mỹ Thuận năm 1929, sau đó 2 người về căn nhà ở Sa Đéc chung sống như vợ chồng. Tuy nhiên, gia đình ông Lê đã phản đối mối tình này. Bà Marguerite Duras sau đó trở về Pháp, viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng "Người tình" (L'Amnt) về chuyện tình ngang trái. 

Nhà cổ Cai Cường 


Nhà cổ Cai Cường

Nhà cổ này nằm ở Vĩnh Long, nguyên thuộc sở hữu của gia đình ông Phạm Văn Bổn, một đại địa chủ ở địa phương xưa. Công trình được xây dựng năm 1885 theo hình chữ Đinh bao gồm 3 gian nhà, 2 nếp nhà bố trí vuông góc, đầu nhà sau đấu vào giữa nhà trước, mặt chính hướng ra rạch Cái Muối. Ngôi nhà có sự pha trộn Đông - Tây trong kiến trúc nội thất và ngoại thất, hấp dẫn du khách ghé thăm. 

Biệt thự công tử Bạc Liêu 


Biệt thự công tử Bạc Liêu

Một ngôi nhà cổ nổi danh miền Tây khác chính là biệt thự của công tử Bạc Liêu (Bạc Liêu). Công trình được kỹ sư người Pháp thiết kế, xây dựng từ năm 1919 và toát lên vẻ đẹp Tây Âu bề thế và sang trọng. Dinh thự này gắn liền với giai thoại "đốt tiền nấu chè" của công tử Trịnh Trần Huy xưa. Hiện, biệt thự công tử Bạc Liêu đã trở thành khách sạn công tử Bạc Liêu với 6 phòng ngủ phục vụ du khách.


Tổng hợp.