Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 20 tháng 9, 2018

Kinh nghiệm phượt Tứ Bình toàn tập từ A - Z

Tứ Bình, bốn hòn đảo nổi tiếng từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều phượt thủ. Bình Ba đẹp say lòng, Bình Lập biển xanh vẫy gọi, Bình Hưng, Bình Tiên miên man những bãi cắt trắng trải dài, đó là sự quyến rũ của những “viên ngọc” đến từ biển khơi. Một chuyến phượt đến Tứ Bình để khám phá vẻ đẹp thơ mộng và hoang sơ là một ý tưởng hay cho cho chuyến đi của bạn.


Nên đi vào thời gian nào?

Cũng giống như các vùng biển khác, thời gian lý tưởng nhất để du lịch đến Tứ Bình là vào mùa hè (khoảng từ tháng 3 đến tháng 8). Lúc này biển nhẹ trời trong, nắng chan hòa đẹp đẽ, rất thích hợp cho việc ngao du sơn thủy, ngắm biển ngắm thuyền, lặn biển ngắm san hô hay thậm chí là cắm trại trên bờ biển. Mặc dù đôi lúc mùa hè sẽ có một số cơn mưa nhỏ nhưng sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến lịch trình của bạn.

Xem thêm: Top 5 cung đường biển đáng đi nhất Việt Nam


Nên tránh khoảng thời gian cuối năm tháng 10, tháng 11 vì lúc này thời tiết khá âm u và nhiều mưa. Bạn cũng chỉ nên đi vào ngày thường tránh những dịp lễ Tết. Vì các dịp này khách du lịch tập trung và đổ về Tứ Bình khá đông đặc biệt là đảo Bình Ba.

Phương tiện di chuyển


Đi phượt thì chọn phương tiện là xe máy vẫn là thú vị nhất. Từ Tp. HCM đến Tứ Bình bằng xe máy các bạn sẽ được khám các cung đường được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam với những cung đường biển uốn lượn, những dãy núi sừng sững, những đồi cát trắng xóa, những đồng cỏ đẹp mê ly. Từ Tp. HCM, bạn chạy theo cung Sài Gòn – Vũng Tàu - Phan Thiết rồi từ Phan Thiết chạy xuống Ninh Thuận, theo cung Cà Ná – Mũi Dinh để đến được cung Ninh Chữ - Vĩnh HyCam Ranh là đến nơi. Đoạn đường di chuyển tương đối dài và phải mất tầm 9 đến 12 tiếng bạn mới có thể đến Cam Ranh. Nhưng bù lại, cảnh đẹp trên đường sẽ khiến bạn vô cùng phấn khích.


Nếu ngại đi xe máy, cách tốt nhất là hãy book vé ở bến xe miền đông, chọn các hãng xe uy tín như Phương Trang, Thành Bưởi, ngồi xe tầm 8 tiếng là tới nơi. Còn cách nhanh nhất là book vé máy bay từ Sài Gòn – sân bay Cam Ranh.

Di chuyển ra các đảo

Trong Tứ Bình chỉ có hai Bình là đảo nằm giữa biển cách xa đất liền là Bình HưngBình Ba.

Nếu đi xe khách bạn xuống xe tại ngã ba Mỹ Thanh. Tại đây bạn có thể thuê xe máy và ghé qua Bình Lập chơi theo con đường Bình Lập – Bình Tiên. Nếu chọn Bình Lập, Bình Tiên làm trạm dừng đầu tiên. Sau khi trải nghiệm xong bạn chỉ cần chạy thẳng quốc lộ 1A. Sau đó rẽ phải đường Nguyễn Trọng Kỳ là đến ngay cảng Ba Ngòi. Từ cảng Ba Ngòi, bạn sẽ bắt tàu để đi đến đảo Bình Ba rồi đến Bình Hưng và ngược lại.


Giờ tàu chạy tuyến Ba Ngòi – Bình Ba là 7h sáng, 10h sáng, 1h30 chiều, 4h chiều. Giờ tàu chạy tuyến Bình Ba – Ba Ngòi là 5h sáng, 9h sáng, 12h30 trưa và 4h30 chiều. Giá vé tầm 30k VND/người. Thời gian di chuyển khoản 1 tiếng 30 phút. Nếu bạn muốn rút ngắn thời gian có thể đi cano cao tốc. Giá vé 100k/người. Thời gian di chuyển khoản 30-45 phút. Từ Bình Ba bạn có thể thuê tàu để đi thẳng đến Bình Hưng. Để thuê tàu bạn có thể liên hệ Anh Ky – SĐT: 01235902406. Sau đó bạn về lại cảng Ba Ngòi để về TP.HCM.


Còn các bạn đi máy bay đến sân bay Cam Ranh. Các bạn nên lựa chọn vui chơi Bình Ba trước sẽ thuận tiện di chuyển vì gần Cam Ranh sau đó di chuyển đến các Bình khác bằng xe máy. Để di chuyển ra Bình Hưng các bạn đến Bãi Kinh. Tại đây có rất nhiều thuyền, phà ra đảo Bình Hưng. Chi phí khoản 20 – 30k mỗi người.

Xem thêm: Kinh nghiệm phượt Phú Yên của kiến trúc sư 9X

Ăn gì, ở đâu tại Tứ Bình?

Chỗ lưu trú ở Tứ Bình


Vì đều là những điểm đến nổi tiếng nên Tứ Bình có khá nhiều lựa chọn về nơi lưu trú. Tùy vào điều kiện và nhu cầu mà bạn có thể ở hostel, homestay, nhà nghỉ hoặc thậm chí là trong những khu du lịch, resort cao cấp. Một số khách sạn, homestay bạn có thể tham khảo là Aloha Hotel Bình Tiên, Resort Ngọc Sương ở Bình Lập, KDL Sinh thái Sao Biển Bình Lập. Ở Bình Ba do là khu quân sự nên không được phép có bất kỳ hình thức kinh doanh du lịch nào, bạn có thể lưu trú ở nhà dân trên đảo như nhà nghỉ chị Dung, nhà nghỉ Chú Bảy Hộ. Ở Bình Hưng, cũng không khó để tìm thấy các khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ. Kinh nghiệm là các phòng ở đây thường bị full phòng vào các ngày cuối tuần hoặc lễ tết nên nếu muốn giữ chỗ, hay book chỗ ở trước chuyến đi tầm 1 tuần nhé.


Nếu không thích ở khách sạn, bạn có thể căm trại ngay trên bãi biển hoặc thuê võng, nệm ở khu nhà bè để có thể nghe thấy tiếng sóng vỗ ngoài biển khơi hoặc thức dậy trong không gian mênh mang biển cả.


Ăn gì ở Tứ Bình?


Đặc sản của Tứ Bình không gì khác chính là hải sản. Vì là vùng biển nên hải sản ở đây rất tươi ngon, đa phần là đều mới được đánh bắt từ dưới khơi lên. Bình Ba được biết đến có tên gọi là “hòn đảo tôm hùm”. Đến Bình Ba mà không ăn tôm hùm chắc tiếc cả đời. Tôm hùm tươi, giá lại rẻ hơn một nửa so với ở ngoài đất liền (Tôm hùm ngộp: 400.000 VND – 600.000 VND/kg, tôm sống: 1.400.000 VND/ kg – 1.800.000 VND/ kg tùy size)


Bình Hưng thì lại nổi tiếng với món nhum. Nhum có thể được ăn sống với mù tạt. Hoặc chế biến thành món nhum nướng mỡ hành, nhum nướng bơ. Đặc biệt nhất tại Bình Hưng vẫn là món nhum chưng trứng với hương vị đặc biệt. Đã đến Tứ Bình rồi thì đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức hải sản nhé, bạn có thể đến ăn tại các hàng quán hoặc hỏi mua từ nhà dân, nhờ họ chế biến giúp.



Các hoạt đông vui chơi ở Tứ Bình

Bình Tiên


Điểm đặc biệt khiến cho Bình Tiên khác với 3 đảo còn lại là được bao bọc bởi dãy núi đá vôi và rừng thông hai bên xung quanh. Vì thế du khách tới đây có thể vừa tận hưởng được sự ấm áp của rừng và sự trong lành của biển. Đến Bình Tiên ngoài những hoạt động vui chơi, ăn uống bên biển, bạn có thể đi lên khu rừng thông xung quanh Bình Tiên để đến với dòng suối mát trong lành đổ từ Suối Chúa.

Bình Lập



Bình Lập khá là hoang sơ nhưng không phải là không có địa điểm vui chơi nào. Một trong những khu du lịch sinh thái mới nổi đó là resort Sao Biển. Có khá nhiều hoạt động tại Sao Biển như tắm biển, chèo thuyền kayak, hay đung đưa trên võng “lạc trôi” giữa biển. Nếu bạn chỉ muốn nghỉ ngơi và trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt đời thường, thì có thể ghé qua các làng chài ven biển gần resort Sao Biển. Sự chất phác của người dân cộng với khí biển tĩnh lặng nơi đây sẽ là liều thuốc bổ giúp xua tan bao nhiêu mệt mỏi nơi thành thị khói bụi.

Xem thêm: Khám phá Kê Gà, ngọn hải đăng cổ nhất Việt Nam

Bình Ba



Bạn nên ghé đến Bãi Nồm để tắm biển ngay khi đến Bình Ba vì Bãi Nồm là một trong những bãi tắm đẹp nhất Bình Ba. Tắm biển xong thì có thế ghé qua tham quan các bè nuôi tôm hùm. Buổi chiều thì đi lặn biển ở bãi Bồ Đề và ngắm san hô ở bãi Nhà Cũ là kế hoạch hoàn hảo nhất. Khi lặn biển ngắm san hô bạn không nhất thiết là phải lặn mà chỉ cần mang đầy đủ đồ nghề gồm áo phao và kính bơi và úp mặt xuống biển là có thể xem được rồi. Tắm biển, ngắm san hô đã đời rồi thì có thể ghé qua các nhà hàng hải sản tươi sống với mức giá rất bình dân để thưởng thức tôm hùm – đặc sản của Bình Ba cùng vô vàn các món hải sản khác. 


Sáng hôm sau hãy cố gắng dậy sớm để đón bình minh ở Bãi Chướng. Ngoài ra bạn có thể thuê tàu để khám phá các đảo và địa danh như vịnh Cam Ranh, Hòn Rùa, Cửa Biển Nhỏ, Lô cốt thời Pháp, Miếu Địa Tạng hoặc Miếu Quan Âm. Giá thuê tàu từ 1.000.000 – 1.200.000 VND/ chuyến. Tuy nhiên nếu đi đông thì giá sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Xem thêm: Đảo Phú Quý, nơi lưu giữ cả trái tim phượt thủ

Bình Hưng


Đến Bình Hưng bạn đừng quên ghé qua bãi tắm nước ngọt. Một điều khá thú vị ở đây là mặt nước được chia ra thành hai khu rõ ràng: khu bên ngoài là biển và khu bên trong là hồ với nguồn nước ngọt được chảy từ Rừng Quốc gia Núi Chúa. Địa hình có “một không hai” nơi đây sẽ khiến bạn bất ngờ “mồm chữ o, mắt chữ a” cho mà xem. Một số hòn đảo khá thú vị khác ở Bình Hưng đó chính là bãi Kinh, bãi Chướng, Bãi đá Trứng. Bãi Kinh có bờ biển khá trong xanh và cạn, thích hợp cho cả gia đình vui chơi. Bãi Chướng thì có bờ cát rộng và dài, có thể dễ dàng ngắm đảo Bình Ba ở phía Bắc và toàn bộ Biển Đông. Bãi đá Trứng thì khá đặc biệt với những quả trứng to như trửng khủng long. Tuy nhiên bãi này không tắm được do có khá nhiều đá.


Một chuyến đi Tứ Bình khám phá 4 hòn ngọc mới nổi của biển đông sẽ cho bạn những trải nghiệm thật tuyệt vời. Hi vọng với những kinh nghiệm chia sẻ trên đây, bạn sẽ có một chuyến đi thật đáng nhớ!
Tổng hợp