Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Ngắm hai sống lưng khủng long thách thức dân phượt

Phía Bắc Việt Nam luôn có nhiều bí ẩn thách thức những ai đam mê khám phá. Nếu đã từng nghe qua hai địa danh Tà Xùa và Bình Liêu, chắc hẳn bạn cũng sẽ biết đến sống lưng khủng long thần thánh vừa đẹp ngất ngây nhưng cũng không kém phần nguy hiểm.

Tây Bắc: Tà Xùa, Sơn La

Thuộc địa phận huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, dãy Tà Xùa mọc lên sừng sững tạo nên ranh giới tự nhiên giữa Yên Bái và Sơn La, với ba đỉnh hợp thành một kỳ quan vô cùng hùng vĩ.

Dãy Tà Xùa hùng vĩ được hợp thành từ ba đỉnh với đặc trưng là “đầu rùa” và “sống lưng khủng long” đường lên ở bản Công, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Đỉnh cao nhất 2.865m xếp thứ 10 trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Để chinh phục với thể lực khá sẽ mất 3 ngày 2 đêm, thể lực tốt nhiều kinh nghiệm mất 2 ngày 1 đêm.


Dọc sống lưng khủng long

Nơi đây thu hút nhiều bạn trẻ có đam mê chinh phục những đỉnh cao mạo hiểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn bắt gặp được khoảnh khắc mây phủ dưới chân. Thời điểm thích hợp để săn mây Tà Xùa là những tháng mùa đông, từ tháng 12 đến tháng 3 hằng năm, xác suất bắt gặp được thung lũng mây sẽ cao hơn. Ngoài ra, trên hành trình khám phá, bạn sẽ còn được mục sở thị nhiều loài hoa rừng mọc thành thảm hoa phủ đầy lối đi, có cả những loài hoa không tên của núi rừng cũng góp phần tạo nên vẻ nên thơ, ma mị cho một vùng núi cao hùng vĩ.


Từ tháng 11 đến tháng 3, bạn có thể bắt gặp biển mây ở Tà Xùa.



Đông Bắc: Bình Liêu, Quảng Ninh


Cung đường Bình Liêu đầy mê hoặc.

Bình Liêu cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 100km về phía Đông Bắc, là một huyện miền núi gần biên giới. Người ta vẫn ví Bình Liêu là Sapa thu nhỏ bởi đến với huyện nhỏ này, bạn sẽ được sống với văn hóa của các đồng bào dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ,… được ngắm cảnh sắc núi rừng bạt ngàn, được hít hà hương hồi hương quế, được nghe những âm thanh rì rào của suối ngàn.


Sống lưng khủng long mùa cỏ xanh.

Với cấu trúc địa hình đa dạng của miền núi cao thuộc cánh cung Đông Triều – Móng Cái nên Bình Liêu được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan tươi đẹp. Bình Liêu hầu như mùa nào cũng đẹp, vì vậy chỉ cần sắp xếp công việc là bạn có thể lên đường và đi. Mỗi mùa Bình Liêu lại đẹp theo một kiểu khác nhau.


Mùa cỏ cháy. 

Từ thị trấn Bình Liêu chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3-4 km, rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng, bạn rẽ phía mốc 68 khoảng 14 km là hướng mốc 1302 và 1305 nổi tiếng. Từ cột mốc 1302, chạy tiếp 9 km nữa, bạn sẽ đến 2 địa điểm nổi tiếng trong chuyến đi này: sống lưng khủng long và cột mốc 1305. Trên đường đến 2 địa điểm này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng cung đường biên giới, đặc điểm riêng của địa hình nơi đây.


Cột mốc 1302


Con đường nguy hiểm

Đường đến với cột mốc 1305 chưa có bậc thang để leo, nên bạn phải trekking băng qua sống lưng khủng long. Thời gian trekking nhanh nhất khoảng hơn 2 giờ nếu gặp thời tiết đẹp. Đây là nơi giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc, bạn có thể gặp biên phòng nước bạn đi tuần tra.


Khung cảnh tuyệt đẹp trên sống lưng khủng long Bình Liêu.