Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

Hành trình 6 ngày lang thang Myanmar của cô bạn 9x

Cùng lắng nghe cô bạn Nguyễn Bảo Hoài (sinh năm 1992) chia sẻ về kinh nghiệm du lịch Myanmar tự túc cùng nhóm bạn trong 6 ngày.


Cô bạn Nguyễn Bảo Hoài vừa qua đã có chuyến du lịch tới Myanmar cùng 2 người bạn của mình. Chuyến đi 6 ngày tới các điểm Yangon, Bagan và hồ Inle quả thực để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ.

Cùng theo chân cô bạn Bảo Hoài để khám phá hành trình du lịch Myanmar đầy thú vị. Trong những chia sẻ của mình, Bảo Hoài cũng ghi lại rất nhiều kinh nghiệm du lịch Myanmar hữu ích cho các bạn muốn tự thực hiện chuyến đi của mình trong tương lai.


Chuẩn bị trước chuyến đi

– Các bạn không cần lo lắng về bất đồng ngôn ngữ, vì tất cả những người cung cấp dịch vụ ở Myanmar đều nói tiếng Anh tốt.

– Đồ ăn uống và giá dịch vụ ở Myanmar nhìn chung rẻ hơn ở Việt Nam, đặc biệt là giá taxi rất rẻ. Vì vậy nếu thấy mức giá nào cao ngang Việt Nam hoặc cao hơn thì tức là bạn đang bị nói thách.

– Riêng giá khách sạn ở Myanmar lại đắt hơn ở Việt Nam khá nhiều. Đối với các phòng giá 1 triệu/đêm ở Myanmar chỉ tương đương mức giá 450.000VND/đêm ở Việt Nam. Ở Myanmar cũng có hostel, nếu muốn tiết kiệm chi phí bạn có thể lựa chọn loại hình này.

– Tỉ giá 1 kyat myanmar = 17,75 đồng Việt Nam. 1.000 kyat =17.500VND. Bạn đổi trước tiền Việt sang đô, rồi khi sang sân bay ở Myanmar thì đổi từ đô ra kyat.

– Bạn nên đặt trước khách sạn tại các địa điểm. Lựa chọn các khách sạn bao gồm ăn sáng để tiết kiệm chi phí hơn.

– Nên mang mũ nón, kem chống nắng vì ở Myanmar buổi trưa khá nắng.

– Mặc dù đến nơi bạn đặt vé xe bus cũng được nhưng theo mình bạn nên đặt trước để có chỗ tốt hơn (ở Myanmar hay đi JJ express). Có nhiều loại giá tương ứng với xe giường nằm hoặc ghế ngồi, dao đồng từ 12.000 – 22.000kyat/người.

– Nên mang một cái áo khoác vì trên xe và sáng sớm ở Myanmar rất lạnh.

– Nên mặc váy dài, quần dài quá gối, không mặc quần rách… Nếu không sẽ không được vào chùa.



Lịch trình 6 ngày tới 3 địa điểm ở Myanmar: Yangon – Bagan – Inle

Ngày 1: Yangon

Đây là thành phố lớn nhất ở Myanmar. Ở đây hệ thống xe bus khá cũ kĩ, nên đi taxi là an toàn nhất. Vì vậy, sau khi làm thủ tục nhập cảnh và đổi tiền thì bọn mình tìm một chú tài xế biết tiếng Anh. 3 đứa quyết định thuê xe trọn gói cả buổi chiều luôn để chú chở đi chơi quanh Yangon.


Ở Yangon, nhóm mình chỉ đi thăm chùa và đi siêu thị mua quà. Ngôi chùa nổi tiếng và đẹp nhất ở Yangon là Shwedagon Pagoda. Bạn nên đi chùa Shwedagon lúc chiều tối, khoảng 5h30-6h30 để ngắm hoàng hôn, nghe cầu nguyện trong tiếng chuông chùa âm vang. Đó đều là những khoảnh khắc cực đẹp và ý nghĩa.

Khoảng 7h tối, bọn mình ra bến xe Aung Migalar để đi Bagan bằng xe khách ban đêm.

Tổng chi phí ngày 1 là: 113400kyat/3người.

Ngày 2,3: Bagan

Từ Yangon đến Bagan đi mất khoảng 10 tiếng ô tô, bọn tớ ngủ trên ô tô luôn. Sáng hôm sau xe tới Bagan. Khi xuống xe bạn nhớ vào quầy vé để mua vé đi hồ Inle luôn, hoặc mua vé điểm tiếp theo nếu lịch trình của bạn khác.

Bọn mình ở khách sạn Sky view Hotel, phòng ở sạch đẹp, nhân viên dễ thương. Ở đây cũng có sẵn xe đạp và xe điện cho thuê luôn. Vậy là thuê xe và lên đường khám phá Bagan thôi.


Bagan là thành phố cổ của Myanmar. Trước kia, nơi đây có đến trên 10.000 ngôi chùa, nhưng giờ chỉ còn khoảng 3.000. Thành phố Bagan rất nhỏ, thuê xe điện chạy loanh quanh một hồi là hết. Khác với những ngôi chùa hoành tráng dát vàng ở Yangon, các ngôi chùa ở Bagan khá nhỏ nhưng lại mang đến vẻ đẹp cổ kính, yên bình rất riêng.

Bagan với không khí êm ả tuyệt vời. Trong 3 thành phố của Myanmar mà mình ghé thăm lần này thì mình thích Bagan nhất. Cảm giác chạy xe điện khắp các con đường ngoằn ngoèo, tự do đi bất cứ nơi đâu mình thích mà chẳng cần lên kế hoạch trước. Bất chợt, ở vài ngã rẽ bạn lại phát hiện ra một ngôi chùa cổ xinh đẹp. Khi đã mệt, bạn có thể ghé vào lán ngồi nghỉ. Ở Bagan có rất nhiều những lán nghỉ như thế này. Lán nằm ngay dưới tàng cây râm mát, có cả nước sạch miễn phí để uống ngay cạnh.


Trong một lần đi loanh quanh thám hiểm Bagan, bọn mình đã gặp em Song Song (tên em theo tiếng Myanmar nghĩa là bài hát). Em ở trong một ngôi nhà lụp xụp cạnh ngôi chùa đánh số 1778. Song Song rất hiền và dễ thương. Em đã tình nguyện dẫn cả 3 đứa đi loanh quanh Bagan cả ngày. Nếu đến Bagan mà muốn có tour guide dễ thương hiền lành, mọi người thử tìm em ấy nhé. Nhớ mang bánh gạo tặng em ấy vì Song Song rất thích ăn món này.

Buổi trưa Song Song dẫn bọn mình vào một quán ăn tên là Yanpri, gần chùa Ananda. Tầm chiều tối thì bọn tớ đến chùa Trắng (White Pagoda) để ngắm hoàng hôn.


Ngày thứ 2 ở Bagan, bọn mình đã định dậy sớm ngắm bình minh nhưng buổi sáng hôm đó trời mưa khá lớn. Thời tiết tháng 10 ở đây là vậy, tối và sáng sớm nhiều mây và mưa to, còn đến 10h trời lại nắng rất đẹp. Bọn mình tiếp tục thuê xe máy điện chạy lòng vòng và khám phá cho hết Bagan. Đến Bagan, các bạn cũng nên tự khám phá để có những trải nghiệm bất ngờ và khó quên như mình.

Chi phí 2 ngày ở Bagan: 92800kyat/3 người.

Ngày 4,5: Hồ Inle

Đi từ Bagan đến Inle cũng mất 10-12 tiếng, các bạn lên xe ngủ một giấc là sáng hôm sau tới nơi. Tại Inle, bọn mình ở Inle Apex Hote. Khách sạn có dịch vụ tốt, nhân viên cũng dễ thương. Bữa sáng khách sạn kiểu buffet, có cả đồ Tây và đồ ăn truyền thống Myanmar. Ở khách sạn cũng cho thuê thuyền kèm người chở luôn. Bọn mình thuê một thuyền giá 35000kyat/3 người cho cả ngày.


Hồ Inle rất đặc biệt, tại đây phần lớn cư dấn sống trên các đảo nổi giữa hồ. Xung quanh, nước mênh mông, rộng bát ngát. Người ta làm nhà, dựng chùa ở trên sông nên di chuyển đều bằng thuyền bè. Thậm chí họ còn buôn bán ở trên thuyền như chợ nổi ấy. Bọn mình được dẫn đi chùa, tham quan các làng nghề về gỗ, dệt vải, đồ bạc, làm giấy… Các sản phẩm thủ công vô cùng xinh xắn, mình cũng đã mang về được kha khá đồ dù giá không rẻ lắm.

Buổi trưa bọn mình ăn ở một nhà hàng trên sông. Món mình thích nhất ở đây là cá sốt cà chua, rất tươi ngon. Ngoài ra, đồ ăn còn có mỳ Shan kiểu Myanmar hoặc cơm Shan, súp kiểu Myanmar, đồ nướng… Mỗi thứ bọn mình thử một chút, cũng thấy ẩm thực của Myanmar đa dạng, nhưng thực sự vẫn không bằng đồ ăn Việt Nam.

Ngắm hoàng hôn trên hồ Inle là một cảm giác khác hẳn với ngắm hoàng hôn ở Bagan. Nếu Bagan là vẻ cổ kính u trầm thì Inle lại là cảm giác thoáng đãng mát mẻ. Nhìn ánh chiều buông xuống mặt hồ mênh mộng quả thực đẹp không kể xiết.


Hôm sau bọn mình thuê xe đạp đi lên đồi Red Mountain (Núi Đỏ) và Cầu Dài. Các bạn có thể hỏi nhân viên khách sạn chỉ đường.

Cảm giác khó tả khi lần đầu tiên đạp xe tới 20 cây số đối với một con bé chỉ quen đi lại bằng xe máy như mình. Chân mỏi nhừ, hơi thở dồn dập, nhất là những lúc lên dốc, đổi lại cảm giác vô cùng tuyệt vời bởi cảnh đẹp nơi đây. Lên tới trang trại rượu vang Núi Đỏ, bọn mình nếm thử rượu, ngắm cảnh rồi tiếp tục hành trình.

Sau khi xuống đồi, bọn mình tự thưởng cho bản thân một bữa no nê rồi lại tiếp tục đạp xe tới Cầu Dài. Tại đây, chúng mình đi thuyền sang bên kia sông rồi lại đạp xe về khách sạn. Như vậy là đã thực hiện được một vòng quanh Inle. Tuy nhiên do không đủ thời gian đi thuyền, nên mình phải thay đổi kế hoạch chỉ chơi một lúc rồi đạp xe về khách sạn theo đường cũ.

Đúng 17h, xe đón cả 3 đứa về lại Yagon. Chi phí 2 ngày ở Inle là 84900kyat/3 người.


Ngày 6: Yangon

Sau hành trình 12 tiếng, bọn mình quay trở lại Yangon. Cả nhóm tới siêu thị để mua đồ về làm quà. Mình lựa chọn mua khá nhiều gia vị vì các loại gia vị ở đây rất đa dạng (giống Ấn Độ) và rẻ.

Khoảng 10h, bọn mình bắt taxi ra sân bay để làm thủ tục check in. 13h lên máy bay về lại Sài Gòn, kết thúc hành trình 6 ngày đáng nhớ.

Cả chuyến đi mình tiêu hết hơn 6 triệu (tiền tiêu chung chia ra 5 triệu/người và còn lại là tiền quà bánh). Ngoài ra vé máy bay khứ hồi 4 chặng, Hà Nội – TP HCM và TP HCM – Yangon là 2,5 triệu. Như vậy tổng chuyến đi là 8,5 triệu.

Những kinh nghiệm du lịch Myanmar của cô bạn Bảo Hoài quả thực vô cùng thú vị. Mảnh đấy Myanmar ẩn chứa nhiều điều huyền bị hấp dẫn, không chỉ bởi những công trình cổ kính mà còn cả văn hóa và con người. Nếu cũng yêu đất nước này như Bảo Hoài, bạn có thể thực hiện chuyến đi cho riêng mình. Thời điểm du lịch Myanmar đẹp nhất là từ tháng 11 tới tháng 2 năm sau với thời tiết mát mẻ và không có mưa nhiều.