Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2019

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking

Phương tiện di chuyển duy nhất của trekking chính là đôi chân, để đưa bạn đến những nơi núi rừng xa xôi hiểm trở, chịu ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên. Chính vì thế, trước khi lên chuyến hành trình du lịch bụi gian nan này, bạn cần chuẩn bị một số kỹ năng cần thiết sau.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 1

Trekking là một hoạt động du lịch dã ngoại mà những người đi trekking (hay được gọi là trekker) có những chuyến đi bộ đường dài/đi bộ leo núi nhiều ngày, băng qua những cung đường với đủ loại địa hình để đến với những khu vực xa xôi, phần lớn là những vùng đồi núi, nơi tương tác nhiều với thế giới tự nhiên. Khác với những loại hình du lịch thông thường, hoạt động này tương đối mạo hiểm và không phải dành cho tất cả mọi người.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 2

Trong những chuyến trekking, điều quan trọng không phải là bạn đi thật nhanh để đến đích, mà là giữ sức bền để đi xuyên suốt hành trình. Bạn nên đi với tốc độ bình thường, giữ cho hơi thở điều hòa khi leo dốc hay xuống dốc, nếu quá sức hãy tạm dừng nghỉ, tuy nhiên đừng nên nghỉ quá lâu vì sẽ dễ bị lạnh cơ.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 3

Với những con dốc đứng, bạn có thể đi theo đường zigzag, dùng gậy trek chống để lấy đà bước về trước và bám vào các mô đá, thân cây để leo lên. Khi xuống dốc lòng bàn chân nên đi theo hướng nghiêng, khom người và giữ cho trọng tâm của balo nằm phía trước chân đế. Nếu đi thẳng người, trọng tâm balô sẽ nằm phía sau chân, dễ bị trượt té.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 4

Nếu dốc khá đứng, bạn nên xoay người lại đối diện với vách núi, sử dụng luôn cả hai tay để bám chịu mà leo xuống. Khi leo xuống, lúc nào cơ thể các bạn cũng phải chịu trên 3 điểm tựa, một tay với hai chân hay một chân với hai tay. Sử dụng tay hay chân còn lại để tìm điểm tựa thấp hơn.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 5

Khi đi trek hay leo núi bạn sẽ mất rất nhiều nước do sự thoát mồ hôi, nhưng bạn đừng nên tiếp nước liên tục hoặc uống nhiều nước ngọt, chỉ nên uống nước lọc và uống ít ngụm để đỡ khát mỗi khi dừng chân nghỉ. Bạn cũng có thể bổ sung đường, nước chanh hoặc các loại vitamin để giúp cơ thể ổn định đường huyết và tăng sức đề kháng.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 6

Bạn nên chọn size giày lớn hơn từ 0.5 đến 1 size so với giày bình thường bạn mang, đừng nên mang giày quá chật hoặc vừa khít vì sẽ nhanh bị phồng rộp chân.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 7

Khi đi trek trong điều kiện thời tiết nắng nóng, tránh trùm kín mặt vì sẽ thiếu oxi để thở đồng thời hít vào khí CO2 có thể làm bạn mệt hơn.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 8

Khi băng qua những con suối đang chảy xiết hay leo vách đá dựng đứng, buộc bạn phải dùng dây thừng nối những người trong đoàn với nhau, cần người khỏe mạnh và có kĩ năng để neo dây vào điểm chắc chắn và hỗ trợ những người khác lần lượt vượt qua.

Một số kĩ năng cần thiết khi đi trekking 9

Bạn nên đánh dấu đoạn đường mình đi qua trên các thân cây hay vách đá. Khi bị lạc, cố gắng đốt lửa tạo khói hay tạo âm thanh to nếu có thể.