Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

Những trải nghiệm thú vị chỉ có dân phượt mới hiểu

Khi đi theo tour, bạn có thể sẽ phải bỏ lỡ những khoảnh khắc tuyệt vời và ngắn ngủi của đất trời vì phải sinh hoạt theo khung giờ chung của tour. Nhưng khi đi phượt, bạn hoàn toàn tự do được lựa chọn ở đâu vào lúc nào và trải nghiệm gì cho mình. Dưới đây là những trải nghiệm thú vị mà chỉ có dân phượt mới hiểu.

Những trải nghiệm thú vị chỉ có dân phượt mới hiểu


Đón những tia nắng đầu tiên hoặc cuối cùng ở một vùng đất mới 
 Đón những tia nắng đầu tiên hoặc cuối cùng ở một vùng đất mới

Có lẽ thú vui ngắm bình minh, hoàng hôn không còn xa lạ. Kể cả không phải dân du lịch bụi, bạn cũng đã không ít lần được ngắm những khoảnh khắc tự nhiên ấy của đất trời. Nhưng với dân phượt, việc căn chỉnh để tới một địa điểm đẹp cho kịp giờ để đón những ánh nắng đầu tiên trong ngày trên biển hay ngồi trên một con đèo chờ mặt trời lặn sau rặng núi xa xa đều là những trải nghiệm khó quên.

Và cho dù bạn đặt chân tới bất kì đâu trên thế giới, thì việc đón những khoảnh khắc giản dị như thế này cũng không bao giờ chán.


Uống cà phê giữa bao la sự trời đất

Uống cà phê giữa bao la sự trời đất

Khác với du lịch theo tour, nơi nhũng bữa ăn thường diễn ra trong khách sạn kính cổng cao tường, khi đi phượt, bạn có thể chọn cho mình bất kỳ địa điểm nào yêu thích, dù trong nhà hay ngoài trời, dù đó là một quán cà phê phong cách độc đáo hiếm lạ, hay giữa đại ngàn rừng núi hoang sơ.

Với nhiều “phượt thủ”, họ không thích uống cà phê theo kiểu vào quán gọi một tách cafe là xong, mà thích thưởng thức trong không gian rộng thoáng của tự nhiên kỳ vỹ. Một ít cồn hoặc củi khô, một cặp lồng nhôm, cốc hay vỏ chai nhựa cắt ra và vài gói cafe, bạn đã có thể nhẩn nha ngồi nhấm nháp từng ngụm cafe thơm nồng, ngắm thiên nhiên vạn vật xung quanh, hay nói những câu chuyện không đầu không cuối với những người bạn đồng hành của mình - một trải nghiệm giản dị nhưng vô cùng đậm sâu!

Chuyền tay nhau ly cafe thơm dịu trong cái lạnh của vùng cao nguyên, bạn sẽ cảm nhận được, cafe không chỉ ngon bởi mùi vị, mà còn ở cách thưởng thức đặc biệt trong không gian tự nhiên, hoang sơ, mộc mạc tạo nên một sự khoan khoái trong tâm hồn.

Thưởng thức được nhiều thức ăn, thức uống đặc biệt của nhiều vùng 

Thưởng thức được nhiều thức ăn, thức uống đặc biệt của nhiều vùng

Dù đi tới đâu, việc ăn uống cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong những chuyến đi dài ngày xa xôi. Dân phượt thường không vào những nhà hàng sang trọng, không ưa những món cầu kì, mà hầu hết đều muốn thử những món do chính dân bản địa chế biến xem món đó nấu ra sao, cách ăn như thế nào. Hay tới một nơi vào đúng dịp lễ, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn mà không phải tới vào thời điểm nào trong năm cũng được thử.

Ngoài ra, bạn còn được nếm những món thức uống (thường là rượu) đặc sản của mỗi vùng với những cách ướp, ngâm từ những những món nguyên vật liệu khá đa dạng, từ các loại củ quả như táo mèo, dâu, nhãn, các loại ngũ cốc như ngô, gạo hay thậm chí là các loài động vật như sâu, ong, rắn...

Chính những món ăn, thức uống rất ‘cây nhà lá vườn’ này là một chất men không thể thiếu với nhiều bạn thích du lịch bụi.

Xem thêm: Thay đổi tư duy để lên đường đi phượt 

Tìm hiểu phong tục tập quán người bản địa 

Tìm hiểu phong tục tập quán người bản địa

Thông thường, nếu như muốn được thử những món ăn, thức uống do chính người bản địa chế biến, cách tốt nhất là xin vào ở cùng với nhà họ (gọi nôm na là homestay). Điều này nhiều khi tương đối dễ dàng, bởi đa phần người dân rất hiếu khách. Bạn có thể tham quan căn nhà, tìm hiểu, hỏi han những nếp sinh hoạt, phong tục, tập quán lâu đời của họ. Có thể nghe họ kể những câu chuyện từ thuở xưa của vùng đất bạn đang lưu lại.

Điều này đặc biệt rất thú vị, bởi bạn khó thể tìm thấy những câu chuyện đó ở những tour du lịch cho dù hướng dẫn viên có thể kể những câu chuyện về danh thắng, lịch sử chung chung của nơi bạn đến. Chỉ có hòa mình vào từng vùng đất, mới biết thế giới này tươi đẹp tới chừng nào.

Nghe tiếng đêm

Nghe tiếng đêm

Đêm là khoảnh khắc “tĩnh” nhất trong ngày. Tiếng đêm ở đây không phải tiếng radio, ti vi hay tiếng rao đêm của thành thị mà là những âm thanh của thiên nhiên. Có thể là tiếng côn trùng, tiếng xào xạc của gió bên những rặng cây, có thể là tiếng gà gáy sớm, hoặc có khi chỉ là tiếng “tĩnh” của đêm tối giữa rừng già.

Những món ăn tự chế

Những món ăn tự chế

Vài chiếc bánh mỳ chấm sữa với chai nước cũng có thể xong bữa. Nhưng cầu kì hơn, dân phượt có thể nghĩ ra vô số những món ăn không ngờ tới.

Chẳng hạn tận dụng sức nóng của pô xe máy, cho thịt ướp sẵn vào giấy bạc gói lại, buộc chặt vào pô xe. Cứ thoải mái thong dong trên đường, tới nơi giở gói giấy ra đã có món thịt ốp pô thơm phức ăn kèm với bánh mỳ hoặc cơm nóng tự nấu bằng gạo mang theo. Du lịch bụi cần sự tối giản mọi thứ, nhưng không vì thế mà bó hẹp được cái đầu sáng tạo của các bạn trẻ yêu khám phá.


Nguồn ảnh: Internet
Tổng hợp