Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

Tết này phượt Mai Châu, tại sao không ?

Nằm ở phía Tây của tình Hòa Bình, thung lũng Mai Châu là điểm hẹn du lịch của rất nhiều bạn trẻ có tâm hồn khám phá. Không quá nổi trội như người láng giềng Mộc Châu, nơi đây mang một nét đẹp hoang sơ và yên bình đến lạ. Đặc biệt là khi những chùm hoa mận xinh xắn nở rộ, cô thôn nữ Mai Châu dịu dàng này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên. 


Tết này phượt Mai Châu, tại sao không ?

Vẻ đẹp mùa hoa mận 


Hoa mận

Hoa mận được coi là một trong những nét đẹp thiên nhiên đặc trưng ở Mai Châu để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách. Mùa xuân gõ cửa, vạn vật khoác lên cho mình một chiếc áo mới, cũng là lúc những bông hoa xinh xắn này khoe sắc. Từ cuối tháng 11 đến hết tháng 1, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến khung cảnh Mai Châu tràn ngập trong sắc trắng và hương thơm dìu dịu của hoa mận nở rộ cả thung lũng tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn như trời Âu. Ở nhiệt độ cao thì hoa mận sẽ nở sớm và ngược lại với tiết trời đổ lạnh, hoa mận sẽ nở muộn hơn. Vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng cùng với vẻ đẹp thanh khiết, trong trẻo của những bông hoa mận sẽ giúp bạn thư giãn, thoải mái và yên bình hơn sau những tất bật của cuộc sống.

Qua đêm ở nhà sàn truyền thống 


Nhà sàn

Các nhà sàn của người Thái luôn là homestay tuyệt vời nhất để nghĩ ngơi đối với những phượt thủ. Nhà sàn của người Thái thường cao ráo, cách mặt đất trên dưới 2m, sàn nhà làm bằng tre, mái nhà lợp gianh hoặc lá mây, cửa sổ trong nhà khá lớn để đón gió nên vô cùng sạch sẽ và thoáng mát. Ngoài ra, ở đây bạn còn có thể thưởng thức các món đặc sản cũng như tham gia vào các tiết mục văn nghệ, đốt lửa trại hay giao lưu với người dân để khám phá vẻ đẹp truyền thống của những đứa con núi rừng. 


Đèo Thung Khe 


Đèo Thung Khe

Nằm giữa Tân Lạc và Mai Châu, đèo Thung Khe hay đèo Đá Trắng mang vẻ đẹp của 4 mùa trong 1 ngày vô cùng thú vị. Buổi sớm khi mây trời còn bảng lảng là vô vàn giọt nắng xiên qua biển mây bồng bềnh với màu xanh mát mắt. Buổi trưa là nắng vàng rót mật trên mọi ngả đường cùng mây trắng, trời xanh. Buổi chiều là không khí mát mẻ dễ chịu với ánh nắng chiều và mặt trời nhảy nhót sau mỗi khúc cua. Buổi tối là mây luồn xà thấp trên mọi ngả đường, người đi đường nhìn không rõ vật cách mình trong tầm một mét, lạnh cóng đôi bàn tay. 
Dù không hùng vĩ như Ô Quy Hồ đất Lào Cai, không cheo leo như Mã Pí Lèng của đất Hà Giang nhưng Thung Khe lại chứa đựng vô vàn thách thức đối với bất kỳ quái xế nào. Từ trên đỉnh đèo, bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh vật bên dưới chân đèo với một màu xanh mướt đầy sức sống và đón những đợt gió mát lồng lộng nơi núi rừng. 

Bản Lác 


Bản Lác

Cách Hà Nội khoảng 140 km, Bản Lác là khu du lịch cộng đồng nổi tiếng ở Mai Châu, nằm trong một thung lũng xanh với những cánh đồng lúa rải rác đan xen với những dãy nhà sàn yên bình. Điểm thu hút nhất ở Bản Lác chính là vẫn giữ được nét truyền thống riêng và cuộc sống in đậm bản sắc văn hóa người Thái trắng sinh sống cách đây 700 năm. 
Đến đây, bạn không chỉ được thưởng thức những món ăn đặc sản núi rừng như gà đồi, cá suối hấp, nếp nương,… mà còn tham gia vào những tiết mục văn nghệ sôi nổi. 

Bản Pom Coọng 



Bản Pom Coọng

Pom Coọng được biết đến là một làng văn hóa, làng du lịch, điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước với gần 70 hộ và hơn 300 nhân khẩu. Theo truyền thống, người dân Pom Coọng vẫn dựng lên những nếp nhà sàn san sát chỉ cách nhau bởi luống rau hay bờ dậu mỏng. Đến đây, bên cạnh tận hưởng khung cảnh thiên nhiên yên tĩnh và thanh bình, du khách còn đắm mình trong nền văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây như: những điệu múa xòe, những lễ hội cồng chiêng, ngủ nhà sàn, uống rượu cần,... 


Hang Mỏ Luông 


Hang Mỏ Luông

Cách không xa trung tâm thị trấn Mai Châu, là hang Mỏ Luông, trong tiếng Thái có nghĩa là mạch nước lớn trong lòng dãy núi Pù Khà. Đây là một hang động tự nhiên trong các dãy núi đá vôi, trải qua quá trình xâm thực của nước bào mòn tạo thành các khối nhũ đá đẹp. Mỏ Luông được thiên nhiên ưu ái bởi cảnh quan núi rừng hùng vĩ, sông suối thơ mộng và các bản làng người Thái dân dã. 
Ở đây có 2 cửa đều hướng ra cánh đồng và các bản làng và 4 động chính. Nổi bật là động thứ nhất có bố cục như một phòng khách lớn với từng chùm nhũ đá rực rỡ với vòm trần cao 20m. Nền động là bê tông bằng phẳng, có rãnh thoát nước ở xung quanh và trước kia trong kháng chiến chống Mỹ hang làm kho chứa vũ khí của quân đội. 

Hang Chiều 


Hang Chiều

Để tới được Hang Chiều bạn phải trải qua 1.200 bậc đá cao vút ở hướng Tây Nam của Mai Châu. Hang có chiều dài trên 150m, chia thành 2 tầng. Từ cửa xuống tầng hang thứ nhất khoảng hơn 15m là động chính, nơi tập trung của những rừng thạch nhũ nguyên sơ trùng điệp, huyền ảo. Xuống đến tầng thứ 2 lại là một bức tranh khác biệt với các khối nhũ trắng tinh khiết với đủ mọi hình dáng tựa nhưa chốn tiên cung. Điểm thú vị nhát là các khối đá ở đay ddefu mang một hình dáng rất riêng. Khối giống một con thú hung tợn của núi rừng, khối lại như những vật nuôi hiền lành và ngoan ngoãn. Khối thì cứng cáp, sắc nhọn như gươm đao, khối lại mang sự êm dịu, hiền lành tựa áng mây. 

Làng bích họa Hải Sơn 


Làng bích họa Hải Sơn

Những bức tường khô khan trên con đường dài hơn 800m ở thôn Hải Sơn đã được người dân trang trí, thổi vào sức sống với những bức bích họa tràn ngập màu sắc, đậm bản sắc văn hóa địa phương. 
Từ những mảng tường đơn sắc xám xịt nay đã thay bằng những hình ảnh bắt mắt tranh rực rỡ. Một cánh đồng hướng dương đang dần nở rộ trên tường nhà hay những dòng sông tuổi thơ xanh mát êm đềm nổi bật giữa núi rừng như một điểm nhấn đặc sắc. Rực rỡ không kém chính là nụ cười tỏa nắng của những đứa trẻ trong làng khi được thoả sức sáng tạo nên những tuyệt tác của riêng mình. 


Thác Gò Lào 


Thác Gò Lào

Gò Lào nằm ở khu vực xã Phúc Sạn, cách trung tâm Thị trấn Mai Châu khoảng 15km; gồm 2 thác nước nhỏ, chảy từ độ cao khoảng 15m xuống. Khu vực dưới chân thác có một bãi đất trống bằng phẳng phù hợp cho việc tổ chức những buổi cắm trại thú vị. Đường tới thác Gò Lào khá gian nan, nhưng bù lại là cảnh quan rất đỗi hùng vĩ và nên thơ. Những nếp nhà Mường nhỏ xinh dưới chân núi, những cây ngô mọc xen cùng bao mỏm đá tai mèo và những rừng trúc thẳng tắp. 
Ngày qua ngày, những dòng nước trắng xóa cuồn cuộn ôm lấy ngọn thác sừng sững, bọt nước tung tóe được ánh nắng chiếu rọi trở nên lấp lánh cùng với âm thanh rì rầm như một bản hòa ca giữa đại ngàn tạo nên một tuyệt phẩm thiên nhiên hoàn hảo. 

Ba Khan 


Ba Khan

Là một xã nhỏ của Mai Châu ở ven bờ hồ thủy điện Hòa Bình; vẻ đẹp kết hợp tinh tế giữa núi rừng, sông nước hiếm có đã biến Ba Khan trở thành một thiên đường nơi hạ giới. Nơi đây nằm lọt thỏm trong thung lũng dưới chân đèo Thung Khe với những ngôi nhà Mường nhỏ xinh ẩn hiện hai bên, cùng ruộng đá tai mèo nằm xen kẽ những ruộng hoa súng điệu đà. 
Ba Khan đẹp nhất là vào sáng sớm bởi những áng mây giăng mờ các thung lũng, len lỏi hòa quyện vào đồi núi trùng điệp. Men theo con đường cuối thung lũng Ba Khan, bạn sẽ thấy một rừng trúc xanh mướt quanh năm. 

Nguồn Tổng hợp