Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2019

Khám phá đảo Thổ Chu - hòn đảo đặc biệt, bí ẩn ở Kiên giang

Với nhiều du khách, nhất là phượt thủ, đảo Thổ Chu có vẻ đẹp nổi bật và khác biệt với nhiều đảo khác của Việt Nam. Cùng lên kế hoạch khám phá vùng đất này nhé! 

Khám phá đảo Thổ Chu - hòn đảo đặc biệt, bí ẩn ở Kiên giang

1. Địa điểm

Quần đảo Thổ Chu thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang gồm nhiều đảo lớn nhỏ, chìm nổi. Trong đó nổi bật với 8 đảo lớn với hình dáng, diện tích khác nhau là đảo Hòn Cao Cát, Hòn Mô, Hòn Cao, Hòn Từ, Hòn Nước, Hòn Keo Ngựa, Hòn Nhạn và Thổ Châu, người dân địa phương gọi là Thổ Chu. Quần đảo này nằm ở địa đầu Tây Nam của nước ta, cách mũi Cà Mau khoảng 160 km về phía Tây Bắc và cách thị xã Rạch Giá (Kiên Giang) khoảng 220 km.

1. Địa điểm

2. Cách di chuyển đến đảo Thổ Chu 

Từ TP HCM đến Thổ Chu có hai cách: 

Cách 1: Bạn bắt xe đò đi TP Rạch Giá, rồi bắt tàu đi Thổ Chu. Thời gian di chuyển trên tàu khoảng 16 tiếng. Các bạn phải chuẩn bị thuốc say sóng để đảm bảo cho sức khỏe của mình nhé.

Chuyến tàu đi thẳng từ Rạch Giá - Thổ Chu khởi hành lúc 8h ngày 5 hàng tháng, và quay về vào ngày 31 hoặc ngày 26. Tàu miễn phí nhưng bạn cần thuê võng để ngã lưng trong suốt hành trình.

2. Cách di chuyển đến đảo Thổ Chu

Cách 2: Bạn mua vé chuyến bay TP HCM - Phú Quốc, hay đi xe từ TP HCM đến Rạch Giá, mua vé đi Phú Quốc. Đến Phú Quốc, bạn lên tàu đi Thổ Chu. Thời gian tàu chạy từ Phú Quốc đến quần đảo Thổ Chu sẽ là 7h, ngắn hơn nhiều so với tàu từ Rạch Giá đi Thổ Chu. Chuyến tàu khởi hành lúc 8h ngày 10, 15, 20 25, 30 hàng tháng và khởi hành lúc 5h ngày 6, 11, 21, 25 hàng tháng theo chiều ngược lại.

Theo hướng đi này, có vẻ hơi rườm rà, nhưng khách du lịch đảo sẽ rút ngắn thời gian đi lại của mình cũng như khoảng thời gian trên tàu. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ đảm bảo phần nào sức khỏe của bạn trong suốt chuyến đi để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của hòn đảo ngọc này.

3. Cảnh đẹp nơi này

Mang nét đẹp của bãi biển hoang sơ, hàng dừa êm ả soi bóng và nụ cười thân thiện của ngư dân, nhưng đảo Thổ Chu không phát triển về du lịch, mà chỉ dành cho những bạn mê du lịch phượt. Bởi nơi đây được sự quản lí của quân sự nên có khá nhiều điểm hạn chế.

3. Cảnh đẹp nơi này

Quần đảo Thổ Chu được thiên phú cho bãi cát trắng mịn trải dài theo bờ biển, màu nước biển trong xanh lung linh như ngọc, những cánh rừng chạy tít tắp đến chân trời, đảo Thổ Chu được xem như là báu vật của tỉnh Kiên Giang.

Điểm tham quan đầu tiên không nên bỏ qua ở đảo là Bãi Ngự, nơi nhộn nhịp nhất. Tại đây, bạn có thể tắm biển, tham quan các cơ sở đánh bắt, chế biến thủy hải sản, tìm hiểu cuộc sống của người dân. 

Những trải nghiệm tiếp theo tại đây mà bạn không nên bỏ qua như: lang thang trên con đường xuyên đảo, khám phá rừng nguyên sinh, ghé hải đăng cao 140 m ngắm cảnh, lặn ngắm san hô...

3. Cảnh đẹp nơi này

Nếu đến vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch, đừng quên đến hòn Nhạn xem chim nhạn làm tổ, đẻ trứng. Chiều buông, bạn sẽ có cơ hội được ngắm hoàng hôn trên biển tuyệt đẹp.

4. Ăn uống

Trên đảo có đầy đủ các loại cửa hàng nên bạn không cần trang bị nhiều đồ đạc hay thực phẩm. Hải sản cực tươi và rẻ nhé. Tận hưởng buổi tiệc BBQ trên biển cũng không phải là ý tồi nhỉ.

4. Ăn uống

5. Nghỉ ngơi

Và cuối cùng, khi du lịch Thổ Chu, bạn nên yên tâm về chỗ nghỉ ngơi của mình trên đảo. Không cần phải ở nhà nghỉ hay khách sạn cho thêm phần tốn kém, bạn hoàn toàn có thể xin ngủ lại ở các đồn biên phòng hay các nhà dân. Người dân nơi đây rất nhiệt hình, tốt bụng và vô cùng hiếu khách. Họ luôn luôn chào đón bạn với lòng nhiệt thành.

6. Tại sao hòn đảo này đặc biệt?

6. Tại sao hòn đảo này đặc biệt?

Quần đảo Thổ Chu đặc biệt ở chỗ không phải ai cũng có thể đến, và có rất nhiều điều cấm và cả những lưu ý khi đến đây. Cùng mình tìm hiểu những quy định đặc biệt khi đến đây nhé.

- Chuẩn bị sẵn giấy tờ cần thiết để lên đảo. Quần đảo Thổ Chu là khu quân sự đặc biệt, do hải quân vùng 5 thuộc Quân khu 9 và biên phòng tỉnh Kiên Giang quản lý. Để đến đảo, bạn cần xin giấy phép của các đơn vị trên.

- Không phải chỗ nào cũng được chụp ảnh. Bạn cần quan sát hay hỏi ý kiến trước khi chụp. 

- Không được tự ý cắm trại, đốt lửa nếu chưa xin phép.

- Không nên đi nhóm quá đông (trên 10 người).

- Mỗi đơn vị quản lý một khu vực nên bạn cần chú ý để tránh rắc rối.

Bởi có nhiều quy định nên rất ít du khách chọn nơi đây làm điểm đến, hình ảnh cũng bị hạn chế. Tuy nhiên các bạn cứ an tâm, làm đúng quy định sẽ không sao hết. Ngoài ra trên đảo có rất nhiều anh bộ đội rất thân thiện và dễ gần, hay giúp đỡ người khác nên hãy an tâm tận hưởng chuyến đi.


Hình ảnh: Internet
Tổng hợp