Bài đăng phổ biến

Thứ Năm, 17 tháng 1, 2019

Phượt Hòn Sơn khám phá núi Ma Thiên Lãnh


Ma Thiên Lãnh – cái tên mang đậm màu sắc liêu trai chí dị của Hòn Sơn là điểm đến thu hút dấu chân của nhiều phượt thủ. Nếu có dịp du lịch tự túc đến Kiên Giang, bạn đừng bỏ qua cơ hội được khám phá bí ẩn của ngọn núi Ma Thiên Lãnh kỳ bí này nhé.


Phượt Hòn Sơn khám phá núi Ma Thiên Lãnh


Giới thiệu Ma Thiên Lãnh

Giới thiệu Ma Thiên Lãnh

Hòn Sơn là một trong bốn xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Có vị trí địa lý nằm giữa Hòn Tre và quần đảo Nam Du, cách đất liền khoảng 60km. Tên gọi chính của đảo là Lại Sơn, nhưng người dân vẫn thường gọi là Hòn Sơn, Hòn Rái hay Hòn Sơn Rái. Cái tên này xuất phát từ việc nhiều người cho rằng xưa kia trên đảo mọc rất nhiều cây dầu rái, tuy nhiên một số người khác lại khẳng định đảo là nơi cư trú của rất nhiều rái cá. 

Ma Thiên Lãnh là ngọn núi cao nhất trong số 7 ngọn núi trên đảo. Đồng thời nó cũng là ngọn núi cao nhất ở vịnh Thái Lan, với độ cao 454m so với mặt nước biển. Không chỉ có cảnh quan tuyệt đẹp giữa biển khơi, ngọn Ma Thiên Lãnh này còn thu hút không ít bạn trẻ tìm đến bởi những câu chuyện nhuốm màu sắc liêu trai kỳ bí. 

“Ma Thiên Lãnh” hiểu nôm na là vùng đấy nhiều “ma”, nơi là “linh địa” hay “lãnh địa” của ma quỷ thuộc thế giới bên kia. Tại miền Nam nước ta có khá nhiều địa danh có tên Ma Thiên Lãnh, như là Ma Thiên Lãnh của Tây Ninh. Thường những địa điểm này hay được dân gian xem là vùng đất dữ, với nhiều câu chuyện lạ lùng, bí ẩn đan xen với truyền thuyết mang tính tâm linh. 

Bí ẩn Ma Thiên Lãnh

Bí ẩn Ma Thiên Lãnh


Ngọn núi Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn, Kiên Giang này có mối liên hệ mật thiết với câu chuyện kể dân gian thuở mới khai thiên lập địa. Chuyện kể rằng trên đỉnh núi có một gành đá bằng phẳng, chung quanh nước non kì vĩ, nên thơ với đầy hoa thơm, cỏ lạ. Vì khung cảnh đẹp như mơ mà các tiên nữ trên trời thường xuống đây chơi đùa, múa hát rồi lại nuối tiếc bay về trời. 

Đây cũng là nơi được cho rằng có các "đạo sĩ", những người "quy ẩn giang hồ" thường thiền định trong các hang động, am miếu bỏ hoang. Khi rời đi, họ còn để lại tên tuổi, năm tu trên những tảng đá để người đời sau biết đến. 


Hướng dẫn đi đến núi Ma Thiên Lãnh

Hướng dẫn đi đến núi Ma Thiên Lãnh

Cho đến hiện tại, cảng Rạch Giá mỗi ngày thường có hai chuyến tàu đi ra đảo Hòn Sơn Rái vào lúc 8 giờ 15’. Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là bạn nên gọi điện thoại đặt vé trước khi đến, để tránh tình trạng hết vé tàu. 

Sau khi tới đảo Hòn Sơn, từ cầu cảng Bãi Nhà các bạn đi khoảng 1km về hướng Bãi Bàng. Trên đường đi, các phượt thủ sẽ bắt gặp một hàng quán nhỏ bên đường và gửi xe tại đây với giá chỉ 5.000 VND/chiếc. Sau đó, bạn đi bộ thêm một đoạn nữa là sẽ thấy ngay một con đường ở bên tay trái với những bậc thang dẫn lên núi, đó chính là con đường để có thể lên tới đỉnh Ma Thiên Lãnh. 


Đường lên núi Ma Thiên Lãnh

Đường lên núi Ma Thiên Lãnh

Trên cung đường lên núi có các bậc tam cấp, giúp người dân thuận tiện phát rẫy, đi lại và sinh sống tại đây. Cảnh vật xung quanh hai bên đường cũng mang lại một cảm giác rất thơ mộng, hoang sơ, cho các phượt thủ tận hưởng một bầu không khí trong xanh, mát mẻ. Một vài lưu ý khi du lịch tự túc là nếu bạn bị lạc đường thì hãy đi men theo đường dây ống nước. Đây là một trong những mẹo nhỏ được những người dân thường đi len núi truyền lại. 

Đặc biệt, khi đi lên núi Ma Thiên Lãnh thì các bạn còn có cơ hội bắt gặp những người dân sinh sống tại đây. Nếu như bạn có cơ hội gặp gỡ thì hãy mạnh dạn đến bắt chuyện với họ nhé. Chắc rằng bạn sẽ được nghe những câu chuyện hết sức kỳ bí, được truyền tụng từ thời xa xưa rất thú vị đấy! 

Sau khi đến với ngôi chùa Phật Lộ Thiên là bạn đã đi được 1/3 chặng đường tới với Ma Thiên Lãnh rồi. Khi đó các phượt có thể dừng lại để nghỉ ngơi, và tham quan chùa để được nghe kể về những sự tích hấp dẫn tại đây. Rời khỏi chùa Phật Lộ Thiên, con đường tới với đỉnh núi Ma Thiên Lãnh ngày càng khó khăn và thử thách hơn khi không còn là đường xi măng, bậc tam cấp nữa mà thay vào đó là con đường mòn nhỏ. Không những thế, cây cối um tùm, tiếng chim kiêu, vượn hú trên đường đi càng đem đến một cảm giác kích thích cho các phượt thủ hơn nữa. 

Khi đặt chân lên đỉnh núi Ma Thiên Lãnh, bạn sẽ thấy dường như bao cố gắng của mình cũng được đền đáp. Mọi mỏi mệt, đau nhức toàn thân dường như tan biến hết. Các bạn hãy hít một hơi thật sâu và cảm nhận không khí tuyệt vời trên đỉnh núi. Và ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của núi non, sông nước mênh mông, bao la và rộng lớn trước mắt. Đó là một khung cảnh thiên nhiên vô cùng tuyệt mỹ, là tặng phẩm xứng đánh cho những ai chinh phục Ma Thiên Lãnh. 

Lưu ý khi phượt núi Ma Thiên Lãnh

Lưu ý khi phượt núi Ma Thiên Lãnh

  • Bạn nên mặc và mang theo những trang phục bằng vải thoáng mát, thấm hút mồ hôi để dễ dàng di chuyển một cách thoải mái khi leo núi. 
  • Các bạn nữ mặc đồ ngắn nên sử dụng thêm thuốc chống muỗi. Bởi vì muỗi rừng ở đây rất nhiều và cắn rất đau. 
  • Giày leo núi phải nhẹ, ôm chân để tránh khỏi bị đau chân. 
  • Các vật dụng cần mang theo khi phượt núi Ma Thiên Lãnh: đèn pin, dao bấm, nước uống (1.5l/người) và thức ăn gọn nhẹ. 
  • Đi phượt nhưng bạn vẫn phải nhớ giữ gìn cảnh quan núi rừng, hạn chế vứt rác. 

Nguồn: Tổng hợp.