Bài đăng phổ biến

Thứ Tư, 12 tháng 7, 2017

Những kinh nghiệm phượt Sapa hữu ích 2017

Sapa là điểm đến hấp dẫn nhất ở miền Bắc. Sau đây là một số kinh nghiệm phượt Sapa cho các bạn tham khảo.


Sa Pa có khí hậu trong lành mát mẻ, nằm ở độ cao trung bình 1.500m – 3.143m, với nhiệt độ trung bình 15-18 độ C. Mùa đông có thể giảm xuống dưới 0 độ và có thể có tuyết rơi (Tháng 12, tháng 1 hay có) Có năm đặc biệt rơi giữa tháng 03.

- Tháng 4 – 5, là thời điểm đồng bào dân tộc thiểu số cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang. Và đây cũng là mùa nở của rất nhiều loài hoa đẹp. Đây cũng là thời điểm của đầu năm âm lịch, nên trên Sapa tại các bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số có tổ chức rất nhiều các lễ hội.

- Tháng 9 – 10 là mùa lúa chín, khi ấy thì khắp mọi góc nhìn Sapa đều rực vàng. Vào khoảng thời gian này, Sapa như khoác lên mình màu áo mới – màu vàng óng trên khắp những quả đồi.

- Tháng 11-12: Mùa săn mây

- Tháng 1-4: Mùa đỗ quyên, ngắm hoa…

Phương tiện để di chuyển tới Sapa


Tàu hỏa, Ôto cao tốc hoặc đi xe máy. Thị trấn Sapa cách thành phố Lào Cai 30km và cách Hà Nội 306km.

Đi bằng ô tô khách : Xe giường nằm giá từ 230.000 – 280.000VND/vé/chiều, xuất phát từ bến xe Mỹ Đình, Lương Yên hoặc Gia Lâm (Hà Nội) lên thẳng Sapa sau 5h đi cao tốc.

Lưu ý: Ưu điểm của đi ô tô là đến thẳng thị trấn Sapa chứ không phải dừng lại trạm nào cả, xe cũng chạy chuyến đêm tương tự như tàu hỏa. Tuy nhiên đi bằng ô tô có thể gặp trở ngại về mùa mưa. Ngoài ra, đường lên Lào Cai, Sapa khá nhiều đèo dốc gập ghềnh.

Thuê xe du lịch : Nếu đi nhóm đông người, các bạn có thể thuê 1 chiếc ô tô khách riêng, xe sẽ đưa các bạn đến khách sạn cũng như các địa điểm tham quan theo yêu cầu. Phí thuê xe có rất nhiều mức, tùy vào kích cỡ xe và thời gian đi.

Đi bằng tàu hỏa : có nhiều loại ghế như ghế mềm, giường nằm điều hòa… Tàu chạy lúc 9 hoặc 10 giờ tối đến nơi vào sáng sớm hôm sau.

Lưu ý: Sapa là điểm du lịch hút khách vì vậy có tình trạng các đại lý vé tàu và công ty du lịch “ôm” hầu hết các chỗ ngồi đẹp, đặc biệt là vào cuối tuần và mua cao điểm, khách tự mua tại ga thường chỉ mua được ghế cứng. Để có chỗ ngồi ưng ý trên tàu, bạn có thể đặt qua trung gian (đại lý vé tàu và công ty du lịch), phí thường là 8 – 10%.

Phượt Sapa bằng xe máy


Di chuyển bằng xe máy chắc chỉ có dân đi bụi lựa chọn. Có nhiều đường để đi Sapa, tuy nhiên 2 đường chính là đi theo hướng Lai Châu và hướng qua Lào Cai lên Sapa.

Tuyến đường đi qua Lào Cai rồi lên Sapa gần và dễ đi. Tuy nhiên đi theo lối Lai Châu bạn sẽ được chinh phục hai trong “tứ đại đèo” huyền thoại của Tây Bắc là Khau Phạ dài 30km và Ô Quy Hồ dài hơn 50km. Không chỉ thoải mái chinh phục các con đèo, thoải mái dừng nghỉ ngơi, chụp ảnh… đi xe máy còn giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí cho việc di chuyển. Mình đi xe wave alpha đời cũ chỉ mất khoảng 1,5 lần đổ xăng là có thể đi thoải mái quãng đường gần 400km, quá ổn cho một người đi bụi và kinh phí eo hẹp.

Những địa điểm du lịch ở Sapa không thể bỏ qua


Núi Hàm Rồng : là địa điểm bạn có thể ngắm được toàn cảnh Sapa, thung lũng Mường Hoa, xã Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Lên Hàm Rồng, du khách như lạc vào vườn tiên với những đám mây bồng bênh trôi như lạc vào tiên cảnh. Núi Hàm Rồng khá gần chỉ cách thị trấn Sapa 3km, có thể đi bộ.

Nhà thờ Đá Sapa : xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sapa mù sương. Rất nhiều bạn trẻ đã chụp ảnh và chia sẻ những bức ảnh vô cùng đẹp đẽ về nơi đây nên chắc các bạn cũng không lạ lùng gì về nó. Nhà thờ đá Sapa nằm tại trung tâm thị trấn Sapa.

Khu du lịch Cát Cát : vốn là một bản làng lâu đời của người Mông, có lưu trữ nhiều nghề thủ công truyền thống, được xây dựng trở thành khu du lịch Cát Cát như hiện nay. Vị trí: Cách trung tâm thị trấn Sapa 2km.

Thung lũng Mường Hoa- bãi đá cổ : Điều đặc biệt tại thung lũng này là bãi đá cổ có khắc nhiều hình khác nhau, nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc. Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia, là di sản độc đáo của người Việt cổ. Tại thung lũng Mường Hoa còn có con suối xinh đẹp trải dài khoảng 15 km, qua các xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào và kết thúc ở Bản Hồ. Vị trí: Xã Hầu Thào, cách thị trấn Sapa 8 km về phía Đông Nam. Từ thị trấn Sapa, vượt qua một con đèo men theo dãy núi cao, bạn sẽ đến thung lũng Mường Hoa.

Khám phá chợ tình Sapa: Mỗi tuần họp chợ một lần vào sáng chủ nhật. Tuy nhiên, đêm hôm trước (tối thứ 7), các nam thanh nữ tú đến trước để giao lưu gặp gỡ (thường là chơi trò kéo co, thổi kèn lá, hát giao duyên… Đây là phiên chợ của người dân tộc Dao. Sau đêm đi chơi chợ phiên, nhiều đôi trai gái đã trở nên thân thiết và hẹn gặp lại trong các phiên chợ sau hoặc trở thành bạn đời trăm năm.

Chinh phục Phan–xi–pang : Phan Xi Păng là ngọn núi cao nhất của bán đảo Đông Dương (3.143 m), nằm ở trung tâm dãy Hoàng Liên Sơn. Nếu đi bộ, leo núi bạn có thể mất khoảng 2 tới 3 ngày để chinh phục ngọn núi. Bạn có thể đi theo tour của các công ty du lịch hoặc tự tổ chức với sự dẫn đường của dân địa phương người dân tộc Mông, Dao (Bản Cát Cát). Trên đường lên đỉnh núi, du khách sẽ được khám phá hệ động thực vật và thiên nhiên kỳ thú. Tại đó có rất nhiều cây Hoàng Liên, một loại dược liệu quý, các loại gỗ quý, chim thú như gà gô, gấu, khỉ, sơn dương, các loài chim…Vị trí: Cách thị trấn Sapa 9 km về phía Tây Nam.

Ngoài ra còn rất nhiều địa điểm hấp dẫn khác mà bạn không thể bỏ qua như : Hang Tiên, Bản Tả Phìn, thác Bạc, cầu Mây, cổng trời, Cốc San, Dinh Hoàng A Tưởng, chợ phiên Bắc Hà đều là những đại danh thu hút khách du lịch. Mỗi nơi mỗi vẻ, bạn phải tự mình trải nghiệm với thấy hết được cái hay cái đẹp của nó.

Những lễ hội độc đáo ở Sapa


Lễ hội cầu mùa Roóng Poọc của người Giáy : Hàng năm vào ngày Thìn tháng Giêng âm lịch, người Giáy ở Tả Van (huyện Sapa) lại mở hội Roóng Poọc cầu mùa màng bội thu, người yên vật thịnh, mưa thuận, gió hoà. Tuy vẫn là lễ hội dân tộc truyền thống của người Giáy Tả Van, nhưng nhiều năm nay đã lan rộng, trở thành lễ hội chung của cả thung lũng Mường Hoa. Trong hội Roóng Poọc ngoài những nghi lễ độc đáo còn diễn ra các trò chơi, nhảy múa và biểu diễn dàn nhạc trống chiêng, kèn pí lè rất sôi nổi.

Lễ hội “ Nào Cống” : Hàng năm vào ngày Thìn, tháng 6 âm lịch, các làng người Mông, người Dao, người Giáy Mường Hoa đều tập trung về miếu thờ ở bản Tả Van làm lễ “Nào Cống”. Mỗi gia đình cử một người đại diện, không phân biệt nam, nữ, già, trẻ. Lễ “Nào Cống” cầu mong các thần phù hộ người yên vật thịnh, mùa màng bội thu. Ngoài ra, trong lễ hội, người đứng đầu sẽ công bố những bản quy ước chung và kết thúc bằng buổi ăn uống vui vẻ.

Lễ hội Tết nhảy : là lễ hội quan trọng và được chuẩn bị khá công phu của người Dao Tả Van, thường được tổ chức vào ngày mùng 1 hoặc mùng 2 Tết âm lịch. Nội dung chính của buổi lễ là cầu mong “Người yên vật thịnh”, “Uống nước nhớ nguồn”. Các hoạt động tế lễ trong Lễ Tết nhảy vô cùng đặc sắc với 14 điệu nhảy múa của một số nam thanh niên được chọn, hay những nghi lễ độc đáo do thầy cúng thực hiện.

Danh sách đặc sản Sapa, Lào Cai


Các bạn nên tham khảo những món ăn độc đáo sau mà không phải ở đâu cũng có :

Thưởng thức rau xanh trên xứ lạnh : các loại rau đặc trưng vùng ôn đới như súp lơ trắng, hoa lơ xanh, củ cải đỏ, su su, ngồng tỏ i, ngồng cải. Rau trồng tại Sapa khi ăn có vị ngon đặc biệt, ngọt mềm hấp dẫn. Các món rau nổi tiếng nhất Sapa gồm: Su su luộc chấm muối vừng, ngồng cải xào tỏi, lẩu gà ăn với các loại rau…

Cá hồi, cá tầm nuôi ở nước lạnh : cá nước lạnh nuôi ở Sa Pa thịt chắc, thớ săn, không có mỡ, được nuôi bởi những dòng nước lạnh lấy từ sâu trong lòng núi, thịt cá đậm mùi thơm khác hẳn với những loại cá khác.

Thưởng thức món lợn cắp nách : Là một giống lợn khoang đặc biệt của người Mông, nuôi thả rông, ăn khoai sắn, thưởng nhỏ chỉ từ 5-8 kg. Tẩm ướp để nướng hoặc quay, nhâm nhi cùng ít rượu táo mèo bên bếp lửa thì ôi thôi rồi ….

Các món nướng đường phố, vỉa hè : Ở xứ lạnh thì bất cứ gì cũng đều được đem ra để nướng. Từ trứng gà, trứng vịt, thịt xiên, rau cải quấn thịt, cơm lam, chân cánh gà tới ngô, khoai và nhiều món đặc biệt, do chính người dân Sa Pa tự nghĩ ra. Vào buổi tối, khu bán đồ nướng gần nhà thờ đá Sapa là nơi thu hút đông khách du lịch nhất vì không gian quán ấm áp và những món ăn ngon miệng phù hợp với thời tiết lành lạnh phố núi.

Thịt gác bếp : Các loại thịt trâu, bò, ngựa, lợn thường được người Mông treo lên gác bếp để sấy. Thịt trâu, bò được thái dọc thành từng miếng khoảng 2 – 3kg, xâu lại và treo lên gác bếp để làm thức ăn dự trữ. Các loại thịt khi treo lên gác bếp sẽ khô dần và để được hàng năm. Khi ăn, cọ rửa sạch mùi bồ hóng và bụi rồi cho vào xào với cà chua, măng… Thịt có mùi thơm và bùi.

Thịt gác bếp : Các loại thịt trâu, bò, ngựa, lợn thường được người Mông treo lên gác bếp để sấy

Ngoài ra, ở Sapa, Lào Cai còn có những đặc sản như: mận hậu Bắc Hà có vỏ màu xanh, nấm chân chim Bắc Hà, thịt rừng của người Nùng Dín, rượu Bắc Hà, rượu Sán Lùng, cuốn sủi, bột ngô hấp, rau thơm, bánh ngô “Páu pó cừ”, bánh đao “Páu cò”, bánh dày “Páu plậu”, đậu xị “Tẩu lư”, măng chua “chua cau”, nhái nấu rau “ua gai ờ ráu áu”, xúc xích lợn hong khói…

Cá suối, nấm hương, thắng cổ, gà đen Sapa, thịt sấy là những món ăn mà bạn không thể nào bỏ qua, thưởng thức một lần bạn sẽ nhớ mãi.

Một số kinh nghiệm nhỏ hữu ích cho bạn đến Sapa


Không nên mua thuốc hoặc nấm linh chi, củ tam thất dọc đường lên Hàm Rồng vì chủ yếu là của Trung Quốc mang sang – không tốt như quảng cáo và giá cao.

Có thể mua quà lưu niệm tại khu chợ đêm sát chân nhà thờ Đá tuy nhiên nhớ mặc cả cẩn thận.

Các loại đồ thổ cẩm màu sắc bắt mắt thường là của Trung Quốc.

Nếu có ý định tự lái xe đi bụi, bạn nhớ mua bản đồ du lịch Sapa cho tiện nhé, có bán tại các văn phòng du lịch hoặc tại quầy bán vé lên núi Hàm Rồng. Lưu ý là đường ở Sapa nhiều đèo dốc, chỉ phù hợp với những tay lái cứng cáp.

Muốn biết về các tour khám phá Sapa , có thể hỏi ngay tại quầy lễ tân khách sạn. Nếu bạn mua tour có ngủ đêm tại bản, hỏi khách sạn xem có giảm tiền phòng hôm đó không?

Du lịch Sapa, bạn tránh đi giày cao gót, quần bó, thay vào đó nên đi giày thể thao, quần vải rộng và có đội mũ...

Nếu không phải mùa đông, ban ngày không cần thiết phải mang áo quá ấm (vì lúc đấy nhiệt độ không quá thấp và bạn đi bộ khá nhiều nên rất nóng). Chỉ nên chú ý mặc ấm vào buổi tối mà thôi.

Dù quyết định đi bụi, bạn cũng nên thuê một hướng dẫn viên đi cùng. Họ có kinh nghiệm, sẽ dẫn du khách theo các cung đường rất thú vị.

Sau chuyến đi bộ thăm thú các nơi, để tiết kiệm sức, bạn nên thuê xe ôm hoặc ô tô lúc đi về.

Khi từ Lào Cai lên Sapa là đoạn đường có độ chênh cao rất lớn, bạn nên dùng bông bịt tai để đỡ bị ù.

Theo Phuotsapa