Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, có nhiều thông tin có thể chưa đúng hoàn toàn 100% trong tất cả mọi trường hợp, nhưng thông điệp dành cho các bạn lần đầu đi phượt là “Hãy thật cẩn thận trong mỗi chuyến đi, cơ hội để đi thì bạn có nhiều nhưng tính mạng thì bạn chỉ có một. Đi cẩn thận và phải luôn an toàn, đi được thì nhớ phải về được”
Xem thêm: Một số hiệu lệnh khi đi đoàn xe máy (Phượt xe máy) nên biết
NẾU BẠN LÀ THÀNH VIÊN THAM GIA
Kiểm tra thông tin về người leader của mình, đây là người dẫn dắt và đảm bảo an toàn cho hành trình của cả nhóm, nếu leader của bạn là một người mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy cân nhắc về khả năng tham gia chuyến đi.Nếu chưa từng đi xe máy đường dài với quãng đường > 100km và thời gian lâu hơn 3h, hãy cân nhắc lại về việc tham gia. Đi xe máy với quãng đường lớn và thời gian dài luôn đòi hỏi bạn đảm bảo những yếu tố sức khỏe vững và khả năng bền bỉ cao.
Nếu trong đoàn nhiều thành viên mới như bạn , hãy suy nghĩ kỹ. Một người leader dù có giỏi đến mấy cũng không thể hoàn toàn là người đảm bảo an toàn hết cho quá nhiều thành viên chưa có kinh nghiệm.
Nếu số xe nhiều hơn 6, hãy suy nghĩ lại. Nếu bỏ qua hết những lý do trên và vẫn muốn tham gia, đọc tiếp một vài lời khuyên tiếp theo phía dưới.
Tự kiểm tra và bảo dưỡng xe toàn bộ, thay lốp, phanh nếu đã quá mòn (chủ động làm bởi có những leader sẽ không nhắc bạn).
Tự trang bị đồ bảo hộ cho mình, mũ bảo hiểm ít nhất là loại nửa đầu có kính chắn gió và phải có chất lượng tốt, bộ bọc khuỷu tay, đầu gối, găng tay … tất cả những thứ này bạn đều có thể dễ dàng tìm mua. Hạn chế mức độ nguy hiểm từ những việc nhỏ nhất.
Đọc kỹ hành trình của toàn bộ chuyến đi, nếu trong toàn bộ các ngày đi bạn đều phải di chuyển >200km một ngày, hãy suy nghĩ lại. Đi 200km xe máy tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng vất vả đấy nhé.
Xem thêm: Phượt thủ là gì? 10 kỹ năng cơ bản của một Phượt thủ
Đừng chạy quá 50km/h vào ban ngày và 40km/h vào ban đêm. Đi 200km với tốc độ 50km/h bạn sẽ mất 4 tiếng, chạy tốc độ cao hơn có thể bạn mất 3 tiếng, nhưng đừng tham 1 tiếng để phải hối hận cả đời. Buổi tối, tầm nhìn bị hạn chế, chạy tốc độ cao bạn sẽ không thể nhìn thấy và tránh dù chỉ xuất hiện 1 viên đá ở trên đường, đi phượt như thế cũng đã quá nguy hiểm.
Chưa có kinh nghiệm, đừng tham gia những chuyến phải chạy đêm. Buổi đêm thường là giờ chạy của các loại xe tải trọng lớn, xe container, xe khách … ánh đèn pha của xe vô cùng sáng, cánh lái xe cũng không nhiều người có cái tâm mà hạ pha để tránh cho những người đi xe máy ngược chiều đâu thế nên chạy xe trong điều kiện tầm nhìn của bạn bị cản như thế vô cùng nguy hiểm. Những chiếc xe lớn như thế cũng luôn chạy với tốc độ rất cao vào ban đêm, bạn có muốn tự đẩy mình vào hoàn cảnh nguy hiểm đó ?
Ở thành phố, dùng còi khiến người dân khó chịu nhưng trên đường phượt hãy tập thói quen sử dụng còi xe, vào khúc cua hãy bấm còi báo hiệu cho xe ngược chiều, vào khu vực đông dân hãy bấm còi báo hiệu cho người dân.
Không biết bơi thì tránh xa khu vực sông suối, nếu trong chuyến đi có lịch trình phải di chuyển bằng bè, mảng, thuyền … thì tự trang bị thêm vào hành lý của mình 1 cái áo phao đi.
Cố gắng nhớ các loại biển báo nguy hiểm, những biển báo này vô cùng quan trọng và sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều khi cần xử lý tình huống trên đường đó.
NẾU BẠN LÀ NGƯỜI TỔ CHỨC (LEADER)
Hãy đặt chữ TÂM lên trên chữ TÔI. Bạn tổ chức đoàn ít người, đảm bảo cho mọi thành viên có một chuyến đi vui vẻ nhưng vẫn an toàn, đó là cái TÂM. Tổ chức một đoàn đông người, kéo đi để tạo thành tích riêng cho bản thân mình trong việc dẫn dắt một số lượng lớn người đi phượt, đó là cái TÔI. Đừng bắt chước người khác làm leader tổ chức một chuyến đi nếu bạn không có đủ kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết, nếu bạn vẫn làm thì đó là cái TÔI.Đừng đứng ra tổ chức chuyến đi nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm làm người quản lý, kinh nghiệm xử lý các tình huống phát sinh, kinh nghiệm đi đường …. Trong mọi trường hợp xảy ra, bạn sẽ là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự an toàn của tất cả thành viên đoàn bạn. Nếu vẫn muốn là người tổ chức, hãy đọc thêm một số lời khuyên phía dưới.
Đừng tổ chức quá 6 xe, 4 xe cho một đoàn chưa có nhiều kinh nghiệm là hợp lý, các bạn sẽ dễ hỗ trợ nhau hơn, sắp xếp phòng nghỉ và ăn uống cũng đơn giản và gọn nhẹ hơn.
Lập lịch trình thật kỹ, chi tiết đến từng km cần đi, từng điểm đến cần dừng … để các thành viên nắm rõ ngay từ khi còn ở nhà để họ có thể hình dung về những gì sắp diễn ra.
Xem thêm: Kinh nghiệm chuẩn bị đi Phượt
Thiết lập kỷ luật chặt cho chuyến đi của mình, hãy yêu cầu ngay từ đầu các thành viên phải tuân theo quy định của đoàn và leader (tất nhiên với điều kiện những quy định đó được đảm bảo là đúng đắn và hợp lý), nếu có một thành viên nào đó phản đối những yêu cầu này, thành viên đó có thể không tham gia chuyến đi.
Nếu có bất đồng trên đường đi, hãy đối thoại và thảo luận, đừng áp đặt những điều mà chỉ một mình bạn cho là đúng (và phần lớn mọi người có ý kiến ngược lại với bạn).
Lo nơi nghỉ ngơi và ăn uống chu đáo cho đoàn, 2 yếu tố đó quyết định rất nhiều đến việc đảm bảo sức khỏe, một phần của việc đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Không đặt được khách sạn thì cũng hãy liên hệ với người dân địa phương để tìm phương án ngủ nhờ, đừng để các thành viên phải ngủ vạ vật ngoài đường hay bất cứ một nơi nào tương tự. Trừ những chuyến treking hoặc dã ngoại ngủ lều.
Đừng để thành viên chạy quá 200km/1 ngày, chạy nhiều hơn đi được quãng đường dài hơn nhưng thời gian để ngắm cảnh, vui chơi lại ít hơn. Bạn đi để cảm nhận và thưởng thức vẻ đẹp của mỗi vùng đi qua chứ không phải đi để đánh dấu việc mình đã đến điểm đó.
Theo Cungphuot