Bài đăng phổ biến

Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Sự khác biệt giữa du lịch bụi và phượt phong trào

Gần đây, không ít người thiếu ý thức đã làm xấu đi hình ảnh của những phượt thủ chân chính. Vậy chúng ta hãy cùng xem sự khác biệt nhé.


Du lịch phong trào thường đi thành đoàn đông người, đến những địa điểm nổi tiếng và dễ đi để tụ tập ăn uống, vui đùa. Còn những người yêu thích du lịch bụi thường đi thành nhóm nhỏ để đảm bảo an toàn, khám phá những địa điểm mới lạ, những vùng đất, những nền văn hóa mới


Một trong những hành động làm xấu đi hình ảnh của phượt thủ là ý thức tham gia giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu. Trong khi đó, những phượt thủ chuyên nghiệp luôn đánh giá cao sự an toàn của bản thân cũng như bạn đồng hành. Vì vậy, kỷ luật, ý thức tham gia giao thông luôn được đề cao.


Một trong những sự khác biệt nữa giữa du lịch bụi và phượt phong trào chính là mục đích du lịch. Một bên đi để lấy thành tích khoe khoang trên mạng xã hội, còn một bên chú trọng vào khám phá nền văn hóa địa phương, những nét đặc trưng của nơi mình đặt chân tới.


Về ý thức bảo vệ môi trường, phượt thủ phong trào thường bị lên án do vứt rác bừa bãi, không có ý thức bảo vệ tự nhiên. Còn những phượt thủ chân chính có những chiến dịch dọn rác ở các điểm du lịch nổi tiếng và luôn ý thức được "không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài dấu chân".


Phượt phong trào đi lấy thành tích nên thường khoe khoang chiến công vô nghĩa. Còn những người yêu thích du lịch bụi ít khoe khoang chiến tích. Họ thường chia sẻ những lịch trình mới, hấp dẫn cũng như kinh nghiệm, cảnh đẹp cũng như văn hóa của những nơi họ đến.


Du lịch bụi hay phượt phong trào luôn đem đến cho người dân địa phương nguồn thu nhất định. Nhưng do định kiến về phượt thủ, những người dân địa phương thường có tâm lý kiếm tiền từ phượt thủ, một số người còn cảm thấy khó chịu vì sự ồn ào của các đoàn phượt. Những người đi du lịch bụi ở nhà dân, cùng trải nghiệm cuộc sống hàng ngày cũng như văn hóa của họ thì được yêu mến hơn.