Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Kinh nghiệm phượt đảo Cát Bà, Hải Phòng

Không quá nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, nhưng Cát Bà vẫn luôn hấp dẫn với núi, biển, rừng già, hang động và bãi tắm hoang sơ, với vịnh Lan Hạ (từng thuộc vịnh Hạ Long) là một trong những vịnh đẹp nhất hành tinh.

Xem thêm : 12 trải nghiệm ‘phải thử’ khi du lịch Cát Bà


Du lịch Cát Bà thời gian nào


2 ngày 1 đêm là thời gian hợp lý cho hành trình du lịch Cát Bà, Hải Phòng của bạn và mùa hè là thời gian hợp lý nhất để đi du lịch. Các mùa còn lại ở Cát Bà rất vắng, thị trấn lúc ấy giống như đang ngủ đông. Mùa đông rất ít khách du lịch Việt ghé tới đây, chủ yếu là các bạn “tây ba lô” đến để nghỉ dưỡng.
Nên đi du lịch Cát Bà vào ngày thường. Vì vào các ngày lễ, cuối tuần khách đến Cát Bà rất đông và kèm theo đó giá phòng tăng lên cao gấp 2 – 3 lần.

Kinh nghiệm du lịch Cát Bà – Đi lại



Có rất nhiều cách để đi ra đảo Cát Bà. Hai đường chính là từ Hải Phòng và Hạ Long. Có hai phương tiện ra đảo là tàu cao tốc và phà.

– Đi tàu cao tốc từ Hải Phòng:

1. Bạn có thể đi tàu cao tốc ở bến Bính, giá vé khoảng 200k/người, tàu chạy 50 phút là đến. Ưu điểm gần trung tâm thành phố, tiện di chuyển, nhưng giá vé cao.

2. Tiết kiệm hơn bạn có thể đi phà và tàu cao tốc tránh sóng HADECO ở bến Đình Vũ. Phà thích hợp với gia đình đi xe ô tô riêng.

Đối với các bạn đi xe máy nên đi tàu cao tốc tránh sóng HADECO từ bến Bính đi bến phà Cái Viềng ở đảo Cát Bà. Giá rất rẻ chỉ 190k/2 người/1 xe máy) đi 30 phút ra đến đảo, chạy thêm 15km đường xuyên rừng quốc gia Cát Bà (cảnh siêu đẹp) hoặc 15km đường ven biển (cũng đẹp mê ly) là tới trung tâm thị trấn.

– Xe khách từ Hà Nội: bạn nên bắt Hoàng Long (Lương Yên) giá vé 210k/người/lượt. Xe khách sẽ đưa bạn đến bến phà cao tốc ở Đình Vũ, không cần đi phà, tiết kiệm nhiều thời gian, giá vé lại rẻ. Bạn chỉ mua 1 lượt vé và ngồi 4h là ra đến trung tâm thị trấn Cát Bà.

– Xe khách từ Hải Dương (đường 5), Thái Bình, các tỉnh lân cận… Có hai cách:

1/ Các bạn bắt xe đi bến Cầu Rào, từ đấy có thể bắt taxi hoặc xe ôm ra bến phà Bính (đoạn đường này hơi xa 15km nên sẽ mất thêm phí taxi).

2/ Bắt xe đi bến Niệm Nghĩa, từ đây bắt taxi hoặc xe ôm đi bến Bính (chỉ khoảng 4km) tiết kiệm hơn phương án 1.

– Xe máy, ô tô riêng: Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô riêng, bạn hỏi đường đến bến phà Đình Vũ. Đi ô tô riêng phải đi phà, mùa cao điểm rất hay phải chờ phà lâu (vì phà nhỏ, xe đi nhiều). Đi xe máy nhàn hơn, mua vé tàu cao tốc 190k/2 người/lượt.

– Đi tàu hỏa hoặc máy bay: đi tàu hỏa, hoặc máy bay bạn sẽ xuống ga Hải Phòng và sân bay Cát Bi. Bắt xe ôm hoặc taxi ra bến Bình (nếu đi tàu cao tốc) và bến phà Đình Vũ (nếu đi phà).

Giờ phà ở Đình Vũ chạy từ 6h30 đến 17h chiều, tần suất 1h/1 chuyến.

Phà ở Bến Gót (Cát Hải) chạy từ 6h đến 18h, tần suất 30 phút/1 chuyến. Đi theo đường này bạn sẽ được chạy qua những con đường vắng, hoang sơ và vô cùng đẹp. Nhưng thời gian đi phà khá lâu (từ 2 – 2,5 tiếng). Đường đi cũng dễ, bạn chỉ cần hỏi là người dân sẽ chỉ cho.

Tàu cao tốc ở bến Bính có các chuyến 9h – 11h, chiều quay về có chuyến 12h 15h 16h (ở cầu cảng Cát Bà).

Đi từ Hạ Long

– Từ Hạ Long: bạn có thể đi phà ở Tuần Châu. Chuyến phà cuối cùng đi Cát Bà vào lúc 15h. Phà từ Tuần Châu đi Hạ Long thường xuyên bị quá tải, nếu bạn đi xe riêng thì nên đến sớm để mua vé. Hoặc bạn cũng có thể mua tour du lịch Hạ Long – Cát Bà để đi thuyền từ Hạ Long tới Cát Bà.

Khám phá đảo Cát Bà – những nơi không nên bỏ lỡ

Nếu bạn đi du lịch Cát Bà sau khi đã vùng vẫy thỏa thích dưới biển, bạn nên đi khám phá trên đất liền. Đừng quên thuê một chiếc xe máy trước để chủ động (thuê ngay tại khu cầu cảng). Nếu bạn chưa biết đi đâu thì có thể mua bản đồ và đi một vòng quanh đảo.

Ngắm nhìn Cát Bà từ trên cao – Pháo đài thần công



Quả đồi này từng là nơi đặt pháo thần công của quân đội Việt Nam. Trong khuôn viên đồi vẫn còn lại hai khẩu pháo và những con đường địa đạo kiên cố. Nơi đây được xây dựng thành khu nhà truyền thống lưu giữ những kỷ vật trong chiến tranh. Đứng trên đỉnh núi bạn có thể ngắm được toàn cảnh thị trấn Cát Bà từ trên cao, một nơi lý tưởng để ngắm và chụp hoàng hôn vào buổi chiều. Ngoài ra đứng ở đây bạn cũng có thể thấy được vịnh Cái Bèo, và một góc rừng quốc gia Cát Bà nữa.

Giá vé để tham quan nơi này là 60k. Giá xe ôm lên đến đỉnh đèo là 15k/người. Địa danh pháo đài thần công là đỉnh của một ngọn đồi cao nhìn bao quát cả thị trấn, Vịnh Lan Hạ, rừng quốc gia Cát Bà, bãi Bèo, đảo Khỉ…
Ở đây có một chiếc kính viễn vọng và bạn sẽ thấy rất rõ quang cảnh Cát Bà qua lăng kính của nó. Nơi này là địa điểm lý tưởng cho các bạn đi săn ảnh. Đứng ở đây bạn sẽ chọn được địa điểm tiếp theo cho hành trình của mình. Bạn có thể ghé thăm các bãi tắm nổi tiếng của Cát Bà trước, nếu mục đích của bạn là đi tắm biển.
Ở Cát Bà có những bãi tắm nổi tiếng là “Cát Cò 1, Cát Cò 2, Cát Cò 3”. Bãi tắm Cát Cò 1 đông nhất, bãi tắm Cát Cò 3 thì hoang sơ và sạch. Cát Cò 2 cảnh đẹp nhất. Từ thị trấn đi xe ôm hoặc xe bus điện đến đây chỉ mất 10k/1 người. Ngoài ra còn có bãi tắm ở đảo Khỉ, nhưng để đi đến đây bạn phải đi thuyền, tuy nhiên bù lại nước ở đảo khỉ rất trong và cảnh đẹp.

Vùng ven hoang sơ và quyến rũ




Bạn thích những nơi hoang sơ, vắng vẻ và đầy quyến rũ chứ? Nếu thích, hãy rời xa khu thị trấn đông đúc và ghé thăm vùng ven Cát Bà. Nơi có những ngôi làng nhỏ, những bãi biển không người hoang sơ, những con đường đèo một bên là đồi núi – một bên là biển tuyệt đẹp. Những con đường nhựa trải thẳng tắp, với hai bên bờ là những cây xanh trơ cả gốc rễ. Và cả bãi biển ngay chỗ khúc quanh lên đèo với những hàng dừa nghiêng ngả bên bãi cát, nó đẹp hoang sơ và đầy quyến rũ.

Rừng quốc gia Cát Bà




Quay trở lại khu vực đất liền, nơi mà bạn nên ghé thăm tiếp theo là rừng quốc gia Cát Bà. Đây là nhà của loài vật cực kỳ quý hiếm trên thế giới cùng với hàng trăm loại động vật khác. Băng qua những con đường mòn và leo lên điểm cao nhất của rừng quốc gia. Bạn sẽ thấy được khung cảnh hùng vỹ nơi biển đảo này. Những dãy núi nhấp nhô, sắc nhọn giống như hàng chiếc răng cá mập cắm ngược. Khắp nơi được phủ kín một màu xanh. Nơi này thật sự trong lành và mát mẻ. Leo lên đỉnh Ngự Lâm, bạn sẽ ngắm được toàn cảnh rừng quốc gia Cát Bà.

Đi thuyền đảo Khỉ và Vịnh Lan Hạ





Sau khi trở về từ khu dự trữ sinh quyển thế giới. Chắc hẳn bạn cũng đã nhớ biển. Còn một góc khác rất rất hấp dẫn ở Cát Bà, đó là Vịnh Lan Hạ. Vịnh Lan Hạ giống cảnh ở Vịnh Hạ Long bởi những dãy núi đá mọc trên biển, nhưng Vịnh Lan Hạ có những bãi tắm cát trắng hoang sơ trải dài ở chân núi – thứ mà Vịnh Hạ Long không có.
Bạn có thể đi xe ôm ra bãi Cái Bèo (khu di chỉ Cái Bèo với hơn 7000 năm tuổi) và mua vé tàu đi quanh Vịnh Lan Hạ. Giá vé tàu từ 1.2tr – 1.5tr/1 chuyến, thích hợp khi bạn đi đoàn đông cùng gia đình. Còn nếu đi riêng có thể thuê xuồng máy hoặc hỏi vé ghép. Thuyền sẽ đưa bạn đi một vòng quanh Vịnh Lan Hạ, ra đảo Khỉ để bạn tắm biển và trở lại khu làng chài cổ nhất Việt Nam – làng chài Cái Bèo.

Chèo thuyền Kayak quanh vịnh Lan Hạ và leo núi ở Cát Bà





Cát Bà cũng rất nổi tiếng với những loại hình du lịch mạo hiểm chèo thuyền kayak và leo núi. Được chèo con thuyền nhỏ, cưỡi lên những con sóng dập dềnh và lênh đênh giữa mênh mông biển cả vô cùng phấn khích. Bạn có thể chèo kayak đi thăm làng chài Cái Bèo, chèo ra đảo khỉ, hang sáng, hang tối, trèo quanh Vịnh Lan Hạ.
Vé tour kayak và leo núi mua tại ngay cầu cảng qua các công ty agency, họ bán với giá 8$ (kayak) bao gồm cả xe đưa bạn vào bến. Hoặc bạn có thể đi xe ôm tới bãi Bèo và mua vé trực tiếp tại nhà thuyền nổi Quang Anh, Xuân Hồng.
Với các bạn cần đặt tour ghép trèo kayak – lặn ngắm san hô khám phá vịnh Lan Hạ, tour này giá 390k.

Câu cá, câu mực vào ban đêm




Ban đêm bạn có thể dạo quanh khu vực trung tâm thị trấn, ngồi café hoặc đi câu mực đêm. Giá khoảng 500k/thuyền 6 người cho một hoạt động giải trí thú vị ở Cát Bà, câu được những con mực ống bạn có thể đem về chế biến, hoặc… “ăn sống” bằng cách vắt chanh và chấm với mù tạt.

Khám phá ẩm thực Cát Bà




Cát Bà nổi tiếng với các món hải sản như: sam, tu hài, tôm hùm, cá hồng, mực, cá song, phi phi, bề bề….
Nếu muốn ăn ngon, bổ, rẻ, các bạn có thể vào chợ hải sản Cát Bà và tìm mua những loại hải sản mình thích mang ra bãi biển nướng tiệc BBQ. Ăn trong các nhà hàng, khách sạn giá sẽ cao hơn nhưng bù lại các đầu bếp chế biến theo bí quyết riêng đem lại một hương vị rất đặc biệt. Nhưng nhìn chung, giá nhà hàng ở Cát Bà khá cao. Một bữa cơm nhà hàng có thể có giá 100k/người. Cơm rang – phở bò giá khoảng 40k/bát.

Một số địa chỉ quán cho bạn tham khảo:
Nhà hàng Dolphin Cá Heo
Nhà hàng Biển Đông
Nhà hàng bè nổi Tuyết béo
Cát Bà quà vặt
Little Catba

Khách sạn ở Cát Bà





Khách sạn ở Cát Bà nổi tiếng rẻ, nhưng là với người nước ngoài. Phòng ở Cát Bà ngày bình thường từ 250 – 400k/đêm, có thể ở được nhiều người. Nhưng vào những ngày cuối tuần và lễ tết có thể tăng gấp 2-3 lần. Để thuê được phòng giá rẻ bạn nên gọi đặt trước hoặc đi tìm thuê tại khu vực chợ Cát Bà.
Ngoài ra bạn có thể tự tìm và đặt phòng ở Agoda, đặt được phòng nhà nghỉ giá chỉ ~10 – 15$/1 đêm, thanh toán sau theo giá niêm yết nên yên tâm.

Lưu ý: đặt ở Agoda bạn cần có thẻ Visa thanh toán online. Nếu không có thẻ bạn nên tìm thông tin khách sạn trên Agoda, sau đấy google search số điện thoại khách sạn, sau đó gọi đặt phòng. Giá Agoda bao giờ cũng rẻ hơn giá trực tiếp.

Giá vé các địa điểm du lịch tại Cát Bà

Ở Cát Bà có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, nhưng trước khi đi bạn nên tìm hiểu qua giá nhé:

Vé thăm quan rừng, động Trung Trang: 15.000đ

Vé vào hang Quân Y: 15.000đ

Vé thăm lên đảo khỉ: 10.000đ

Vé phà Đình Vũ cho người: 11.000đ

Vé phà Đình Vũ cho xe: 30.000đ

Vé phà Cót cho người: 6.000đ

Vé phà Cót cho xe: 20.000đ

Vé vào cửa vịnh Lan Hạ: 20.000đ

Tàu đi vịnh Lan Hạ: từ 1.500.000đ – 2.000.000đ (nên thuê theo nhóm)

Nếu có dịp, bạn nên ghé thăm Cát Bà một lần. Chắc chắn bạn sẽ không thể quên được những trải nghiệm tuyệt vời nơi mảnh đất này.