Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Cung đường Phượt Sapa - Kinh nghiệm Phượt Sapa đầy đủ nhất

Nằm ở độ cao 1600m so với mực nước biển, Sapa với khí hậu mát mẻ quanh năm, là điểm nghỉ mát hấp dẫn dành cho những ai yêu thiên núi rừng và muốn trải nghiệm nét hoang sơ kỳ thú của Tây Bắc. Những du khách yêu thích du lịch, và có sở thích phượt tuyệt đối không nên bỏ qua địa danh lý thú này.


Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Lào Cai

Phượt Sapa vào thời điểm nào?

Mùa xuân

Ở Sapa bạt ngàn những rừng hoa đào, hoa mận, muôn hoa khoe sắc. Nếu bạn muốn tới để ngắm đào thì hãy tìm hiểu thật kĩ trước khi đi vì thời tiết mỗi năm mỗi khác, đào sẽ nở sớm hơn hay muộn hơn những năm trước đó khiến bạn có thể mất đi cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy. Du khách nên đi trong khoảng tháng 2 cho đến tháng 4 hoặc tuần đầu tháng 5 là đẹp nhất.

Mùa Lúa

Ở Sapa chỉ có một vụ 6 tháng, gieo mạ vào khoảng đầu tháng 5. Lúa xanh cao thì tầm khoảng tháng 7-9, lúa chín vàng thì tầm tháng 10-12. Nếu các bạn muốn đi nghỉ mát kết hợp với ngắm lúa thì nên đến tầm tháng 7-9, nếu đến tầm tháng 10-12 thì có thể thời tiết đã chuyển sang se se lạnh, rét và có sương mù. Vào các khoảng thời gian này là mùa nước nên thác sẽ chảy mạnh, rất hùng vĩ.

Mùa Đông

Mùa đông ở Sapa rất lạnh, những năm gần đây thời tiết khắc nghiệt nên đều có tuyết. Tuyết rơi trắng xóa mọi sinh vật, nhà cửa, thậm chí có thể dày tới nửa mét. Không xác định được chính xác ngày tuyết rơi nên bạn buộc phải theo dõi liên tục qua liên lạc với người dân trên đó (hoặc có thể là khách sạn bạn dự định ở), qua báo đài, TV.


Cung đường Phượt Sapa

Tuyến đường đi qua Lào Cai rồi lên Sapa gần và dễ đi. Tuy nhiên đi theo lối Lai Châu bạn sẽ được chinh phục hai trong “tứ đại đèo” huyền thoại của Tây Bắc là Khau Phạ dài 30km và Ô Quy Hồ dài hơn 50km. Không chỉ thoải mái chinh phục các con đèo, thoải mái dừng nghỉ ngơi, chụp ảnh… đi xe máy còn giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí cho việc di chuyển. Mình đi xe wave alpha đời cũ chỉ mất khoảng 1,5 lần đổ xăng (130.000 VND) là có thể đi thoải mái quãng đường gần 400km, quá ổn cho một người đi bụi và kinh phí eo hẹp. Dưới dây là chỉ dẫn đường đi Sapa dành cho các bạn đi xe máy hoặc ô tô riêng.

Đi phượt Sapa theo hướng Lào Cai:

Cách 1: Hà Nội – Vĩnh Phúc – Việt Trì – Phong Châu – Đoan Hùng – Yên Bái – Lào Cai – Sapa (Tổng đường khoảng 360km)

Hà Nội – Vĩnh Phúc (Các bạn đi qua Cầu Thăng Long, tới ngã 4 Tiền Phong rẽ trái hoặc tới ngã 4 Phú Cường rẽ trái đều được

Vĩnh Phúc qua thành phố Việt Trì, đi thẳng lên Đoan Hùng Phú Thọ

Từ thị trấn Đoan Hùng bạn hỏi đường đi quốc lộ 70, chạy dọc theo quốc lộ 70 sẽ tới thành phố Lào Cai

Tới thành phố Lào Cai hỏi đường quốc lộ 4D (hoặc đường đi Sapa)

Cách 2: Hà Nội – Hòa Lạc – Sơn Tây – Cầu Trung Hà – Cầu Phong Châu – Phong Châu – Đoan Hùng – dọc đường 70 – Lào Cai – Sapa (Tổng đường 370km)

Đi phượt Sapa theo hướng Lai Châu

Hà Nội – Hòa Lạc – Sơn Tây – Thanh Sơn – Dọc QL32 – Sapa (Tổng đường hơn 420km)

Hà Nội – Sơn Tây – Thanh Sơn dọc theo quốc lộ 32 bạn sẽ gặp con đèo Khau Phạ dài hơn 30km. Sau đó tới Mù Căng Chải và rừng quốc gia Hoàng Liên Sơn

Tới đây bạn lại được chinh phục con đèo Ô Quy Hồ dài 50km, chinh phục 2 trong tứ đại đèo huyền thoại Tây Bắc quả là một cung đường tuyệt vời phải không. Ngoài ra trên cung đường này các bạn có thể ghé qua Thác tình yêu, thác Bạc nằm ngay trên đường từ Ô Quy Hồ tới Sapa nữa đấy!

Các điểm du lịch nổi tiếng ở Sapa

Có nhiều điểm để đi thăm quan ở Sapa, tuy nhiên có một số các điểm chính sau bạn không nên bỏ qua đó là : Bản Tả Van, bản Lao Chải, bản Tả Phình, bản Cát Cát, núi Hàm Rồng, Thác Bạc. Các điểm này không cùng hướng, đều rải rác quanh Sapa. Bạn nên thuê xe máy để đi cho tiết kiệm, nếu đi gia đình thì thuê ô tô riêng. Giá thuê xe máy từ 80k – 120k tùy loại xe, xăng tự đổ, thuê dễ dàng. Ô tô bạn có thể hỏi thêm ở khách sạn bạn ở.

Đường từ Sapa đi bản Tả Van và Tả Phình đều có các ruộng bậc thang rất đẹp. Bản Tả Phình là bản người Dao đỏ, bạn có thể sử dụng dịch vụ tắm lá thuốc tại đây. Bản Tả Van nằm trong một thung lũng, mùa đông và xuân có mây bao phủ. Đường đi Tả Van cũng là đường đi Bản Hồ và Bãi đá cổ Sapa. Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng bạn có thể nhìn bao quát toàn bộ thị trấn Sapa, một view đẹp đáng để đi. Nếu bạn thích trekking thì có thể đi Tả Van hoặc Cát Cát, trekking rất thoải mái và tự do, nên đi trek vào mùa thu hoặc đông xuân, thời tiết lạnh hơn.

Núi Hàm Rồng

Núi Hàm Rồng nằm ngay sát ngay thị trấn Sapa, cách 3 km, bạn có thể tự đi bộ từ khách sạn, thời gian thăm quan Hàm Rồng đi trong 1 buổi sáng hoặc chiều. Từ đỉnh núi Hàm Rồng, bạn sẽ có cơ hội ngắm toàn cảnh Sapa, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói. Ngày nay Hàm Rồng được qui hoạch và tôn tạo với nhiều vườn hoa đẹp, nhiều loài hoa quí cũng được đưa về đây khoe sắc.


Nhà thờ cổ Sapa

Tọa lạc ngay trung tâm thị trấn Sapa, nhà thờ Đá sapa được xây dựng từ năm 1895 được coi là một dấu ấn kiến trúc cổ toàn vẹn nhất của người Pháp còn sót lại. Nhà thờ đã được tôn tạo và bảo tồn, trở thành một hình ảnh không thể thiếu khi nhắc đến thị trấn Sa Pa mù sương.


Bản Tả Phình

Cách trung tâm thị trấn Sa Pa khoảng 17km về hướng Đông. Nơi đây tập trung đa số là bảng làng dân tộc Dao Đỏ, với nghề thổ cẩm nổi tiếng. Từ đường quốc lộ vào bản, bạn sẽ đi qua những thung lũng ruộng bậc thang đẹp, những con đường đất dẫn bạn vào sâu trong thũng lũng. Ngoài khám phá văn hóa dân tộc Dao bạn cũng có cơ hội ghé thăm hang động Tả Phìn ngay gần đó. Hang có nhiều nhũ đá tạo nên những hình thù kỳ thú như: hình tiên múa, đoàn tiên ngồi, cánh đồng xa, rừng cây lấp lánh. Bên cạnh bản người Dao ở Tả Phình bạn có thể tìm hiểu văn hóa các dân tộc thiểu số khác ở Sapa như : bản Tả Van – của đồng bào người Mông, Giáy, Tày, Dao đỏ; bản Ý Linh Hồ, bản Lao Chải – người H’mông đen; bản Hồ của đồng bào Tày; bản Lao Chải của đồng bào H’mông đen; bản Hồ của người Xá Phó.

Cầu Mây

Cầu Mây được làm bằng Mây và Song (các loại cây leo trong rừng) cách thị trấn Sa Pa khoảng 17 km về phía Đông Nam, từ đường lớn, du khách đi theo con đường mới mở tuy hơi dốc và cua nhiều, nhưng đường đến Tả Van giờ đã được mở rộng rất thuận tiện.

Thác Bạc

Thác Bạc có độ cao hơn 200m là thượng nguồn của dòng suối Mường Hoa với độ cao 1.800 m nằm dưới chân đèo Ô Quy Hồ. Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng ở trung tâm thị trấn Sa Pa có thể nhìn thấy thác Bạc trắng xóa vào những hôm trời quang và đây cũng được coi là nguồn gốc tên gọi của thác. Từ trên khe núi cao, dòng nước ầm ầm đổ xuống, bọt tung trắng xoá như những đóa hoa vì vậy được người dân gọi là thác Bạc.

Cánh Đồng ruộng bậc thang Sapa

Khi đi Du lịch Sapa bạn cũng đừng bỏ lỡ các cánh đồng ruộng bậc thang trải dài khắp nơi xung quanh thị trấn Sapa. Từ đường quốc lộ từ Lào Cai lên, đường từ Sapa đi bản Tả Van (ruộng bậc thang đẹp), đường từ Y Linh Hồ đi Tả Van Lao Chải, các ruộng bậc thang ở đường vào bản Tả Phình. Thời gian thăm ruộng bậc thang đẹp nhất thường từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, tùy thời điểm lúa chín từng năm.


Bản Cát Cát

Bản Cát Cát hay thôn Cát Cát là một làng dân tộc Mông nằm cách thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) 2 km. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung. Làng Cát Cát được hình thành từ giữa thế kỷ 19 do một bộ phận dân tộc ít người quần tụ theo phương pháp mật tập (dựa vào sườn núi và quây quần bên nhau, các nóc nhà cách nhau chừng vài chục mét và sinh sống, trồng trọt canh tác ngay trên những sườn đồi quần cư). Gần nơi quần cư, họ còn trồng lúa, ngô trên các nương bậc thang hoàn toàn theo phương pháp thủ công. Họ biết trồng trọt, chăn nuôi, và bảo lưu khá tốt nhiều nghề thủ công truyền thống như trồng bông, lanh và dệt vải. Nơi đây xứng đáng được xem là điểm du lịch văn hóa vừa là du lịch sinh thái lý thú dành cho du khách và là điểm du lịch văn hóa cộng đồng vệ tinh của Sa Pa.

Cổng trời

Nằm ở biên giới của huyện Sa Pa giáp với Lai Châu, có tầm nhìn tuyệt đẹp lên Fansipan và nhìn xuống thung lũng Ô Quý Hồ, dưới sâu là con đường độc đạo đi sang Bình Lư.

Bãi đá cổ

Một trong nhiều phiến đá cổ ở Sapa (Ảnh – Eric Lafforgue)

Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ mà hiện nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Cùng với khu bãi đa cổ này, các cuộc khai quật gần đây đã chứng minh được rằng con người đã sinh sống ở vùng đất Sa Pa từ rất nhiều thế kỷ trước.

Giá vé một số điểm thăm quan tại Sapa

Núi Hàm Rồng 70.000VND
Bản Cát Cát 40.000VND
Bản Sín Chải 20.000VND
Bản Lao Chải – Tả Van – Bản Hồ 40.000VND
Bản Má Tra – Ta Phìn 30.000VND
Thác Bạc 10.000VND
Thác Tình Yêu 35.000VND
Phan Si Păng (chưa bao gồm bảo hiểm và phí) 150.000VND

Ăn uống ở Sapa

Ăn các bữa chính và ăn sáng bạn có thể vào khu chợ ẩm thực gần quảng trường, đối diện nhà thờ, có đầy đủ các món ăn và giá tiền đều public, các nhà hàng trên Sapa đều có public menu ở ngoài rất tiện cho bạn lựa chọn. Các quán ăn vỉa hè cũng sẵn, cho những ai thích ăn vặt : đồ nướng, nem chua v.v.v.

Là xứ lạnh, đặc sản nổi nhất của Sapa là các loại rau đặc trưng vùng ôn đới như súp lơ trắng, hoa lơ xanh, củ cải đỏ, su su… Món rau đặc biệt nhất cảu Sapa là “ngồng”, tức là phần thân đã đâm hoa của những cây rau già. Có nhiều loại ngồng: ngồng tỏi, ngồng cải, ngồng su hào, ngồng su su… mang xào với tỏi hoặc các loại thịt khác nhau là ngon nhất chứ không nên ăn ngồng luộc. Ngoài ra, khách du lịch vẫn đồn nhau rằng ăn su su luộc ngay tại Sapa mới là ngon nhất.

Sapa nổi tiếng với món thịt “lợn cắp nách”. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với rượu táo mèo Sapa, nhậu xuyên đêm chưa chán. Ngoài ra ở mỗi một chợ lại có một món ăn đặc trưng riêng.

Dịch vụ lưu trú ở Sapa

Là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của cả nước, hàng năm có hàng triệu du khách trong và ngoài nước đến với Sapa để trải nghiệm và khám phá không gian văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số sinh sống ở nơi đây. Vì vậy mà hệ thống lưu trú của Sapa rất phát triển.

Hệ thống lưu trú của Sapa được chia ra làm 3 khu: khu gần hồ, khu Cầu Mây – Mường Hoa và khu trung tâm thị trấn. Trong số đó đẹp nhất là những khách sạn ở khu Cầu Mây – Mường Hoa (Hầu hết các khách sạn ở khu vực này đều có tầm nhìn rất đẹp với đồi núi và đặc biệt là đỉnh Phanxipang).

Giá phòng ở Sapa không hề đắt: Giá rẻ nhất là những nhà nghỉ ở khu vực gần hồ, giá chỉ từ 200.000 – 300.000 VNĐ/01 đêm. Nếu bạn muốn ở khách sạn tiện nghi hơn một chút thì có thể bỏ ra 500.000 – 700.000 VNĐ để đặt được phòng ở khách sạn 3 sao ở khu vực Cầu Mây – Mường Hoa. Ngoài ra còn có một số khách sạn cao cấp như: Victoria, Topas Ecolodge, Châu Long với giá trên 1.000.000 VNĐ/01 đêm. Tuy nhiên giá phòng còn tùy thuộc vào thời điểm bạn lựa chọn đến. Nếu bạn đến đúng vào dịp nghỉ lễ giá phòng có thể chênh lên rất nhiều.

Đối với những du khách thích phượt 100% để có thể trải nghiệm và khám phá không gian văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số sinh sống ở nơi đây thì nên lựa chọn dịch vụ ngủ bản “ Home stay ”. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khiến bạn không thể quên và cũng là hình thức tiết kiệm nhất chi phí của chuyến đi.

Chuẩn bị trước khi đi Phượt Sapa

Để có một hành trình Phượt với nhiều trải nghiệm ý nghĩa các phượt thủ cần chuẩn bị đầy đủ trước khi xuất hành. Mời bạn tham khảo bài Kinh nghiệm chuẩn bị khi đi Phượt

Trang phục

Thời tiết của Sapa thay đổi theo từng ngày, từng mùa nên du khách cần phải chuẩn bị đầy đủ quần áo thích hợp cho khí hậu trên Sapa. Tuy nhiên bạn nên mang theo quần áo gọn và nhẹ nhưng phải ấm.

Mùa hè ở Sapa mát bạn có thể mặc bình thường nhưng vẫn cần một chiếc áo khoác. Nhưng mùa đông ở Sapa rất lạnh, bạn cần áo ấm, găng tay, khăn, mũ len để trống lại cái rét vùng cao. Tránh mang vác cồng kềnh, nếu đi lâu thì có thể mang theo một ít bột giặt để giặt quần áo (Thường thì người ta chỉ ở Sapa 2 – 3 ngày là hết chỗ để đi rồi).

Do địa hình đặc thù và sản phẩm du lịch đặc trưng của Sapa là đi bộ để khám phá vẻ đẹp, cảnh quan nên du khách phải đi bộ rất nhiều. Vì vậy để cho đôi chân của mình thật sự thoả mái bạn nên chuẩn bị cho mình 01 đôi giày bệt hoặc giày thể thao. Không nên đi giày cao gót để dạo chơi Sapa (nếu đi chơi tối ở trung tâm Sapa thì có thể đi giày cao gót).

Giấy tờ tùy thân

Hầu hết tất cả các khách sạn ở Sapa đều yêu cầu khách thuê phòng trình giấy CMND để làm thủ tục đăng ký tạm trú (nếu bạn bị mất CMND thì có thể thay thế bằng: hộ chiếu, giấy phép lái xe). Ngoài ra, rất nhiều du khách du lịch Sapa có nhu cầu thuê xe máy dạo chơi. Vì thế nếu có nhu cầu thuê xe máy đi tham quan Sapa thì nên mang theo giấy phép lái xe để đảm bảo chuyến đi thực sự vui vẻ.

Một số đồ dùng cá nhân: Bạn nên chuẩn bị một số vật dụng cá nhân cho chuyến đi như: kính, khẩu trang, khăn, găng tay…. những thứ này sẽ giúp các bạn đi xe máy bảo vệ mắt và sức khỏe khi vượt qua chặng đường dài vì trên đường có rất nhiều nơi bụi bẩn. Bên cạnh đó bạn còn phải mang theo cả: bàn chải đáng răng, khăn mặt, kem đánh răng vì dù ở khách sạn có sẵn nhưng chất lượng không tốt. Chú ý nên mang theo mảnh ảnh, máy quay nếu bạn thích lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

Đồ ăn nhẹ

Do hành trình chủ yếu là đi bộ và tốn khá nhiều năng lượng vì vậy bạn nên chuẩn bị cho mình một ít bánh, sữa, socola, kẹo… tùy thích. Nó sẽ rất hữu ích cho bạn trên đường đi và nhất là kẹo có thể dành làm quà cho trẻ em dân tộc.

Tổng hợp